Bia Sài gòn: Thương hiệu bia của người Việt

Qua 139 năm thành lập và 37 năm phát triển thương hiệu, bia Sài Gòn đã trở thành thương hiệu của người Việt, có thị phần lớn nhất tại Việt Nam và tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.

Mặc dù, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại bia ngoại, bia của các địa phương sản xuất cạnh tranh khốc liệt, khiến “miếng bánh” thị phần ngày càng bị chia nhỏ. Tuy nhiên, bia Sài Gòn vẫn là một thương hiệu mạnh, xứng đáng là bia của người Việt.

Bia của người Việt

Nam Trung Bộ là cầu nối Bắc Trung Bộ với Đông Nam Bộ và Tây Nguyên gồm các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Khánh Hòa, với bờ biển trải dài gần 900km. Khu vực này có nhiều lợi thế phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch biển, mỗi năm đón hàng chục triệu lượt khách. Đây chính là mảnh đất màu mỡ để các dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng phát triển. Các hãng bia trong nước và quốc tế cũng không thể bỏ qua thị trường đầy tiềm năng này. Ông Nguyễn Văn Thinh, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Nam Trung Bộ cho biết: Nam Trung Bộ là thị trường tiềm năng nhưng cũng rất khó khăn vì bia Sài Gòn phải cạnh tranh với không chỉ các hãng bia địa phương mà còn cạnh tranh với rất nhiều dòng bia ngoại. Các nhà sản xuất bia nước ngoài thì dùng tiềm lực tài chính để lôi kéo PG tiếp thị quán (PG là viết tắt của Promotion Girls, là những cô gái quảng cáo có nhiệm vụ quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau), hỗ trợ thêm cho các đại lý, đầu tư hệ thống biển hiệu, quảng cáo với tần suất lớn, trả cơ chế cao để thuê bao quán độc quyền… Một hạn chế của công ty là bị khống chế về trần chi phí nên không thể “chạy đua” với những chiêu thức quảng bá như các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, chúng tôi luôn xác định, bia Sài Gòn là thương hiệu quốc gia đã có truyền thống 139 năm và là niềm tự hào của người Việt Nam. Để củng cố thị trường, công ty đã đưa ra hàng loạt các giải pháp củng cố như: Tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền các tỉnh trong khu vực; tổ chức các chương trình marketing nhằm giới thiệu sản phẩm quảng bá thương hiệu bia Sài Gòn, tập trung vào các dòng sản phẩm mới như bia Sài Gòn lon Special, Sài Gòn lon Lager Sài Gòn 333. Nhờ vậy, hàng năm công ty luôn hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Giai đoạn từ năm 2007 đến 2013, đơn vị thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh luôn đạt mức tăng trưởng cao.

bia Sài gòn

Theo Công ty cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Nam Trung Bộ, sản lượng tiêu thụ bia năm 2007 thực hiện 93,43 triệu lít; đến năm 2013 đạt trên 167 triệu lít, tăng trưởng 178,7%; doanh thu năm 2007 đạt hơn 1.115 tỉ đồng, nộp ngân sách 7,2 tỉ đồng thì năm 2013 đạt hơn 2.457,6 tỉ đồng, nộp ngân sách 18 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế năm 2007 đạt 8,6 tỉ đồng, năm 2013 đạt 12 tỉ đồng. Thu nhập bình quân năm 2007 đạt 4,9 triệu đồng/người/tháng; đến năm 2013 đạt 8 triệu đồng/người/tháng, tăng trưởng 163,3%. Công ty liên tục hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao, đảm bảo năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Đơn vị luôn chấp hành tốt pháp luật kinh doanh, nộp thuế đầy đủ, đúng thời gian quy định.

Quan tâm đời sống người lao động và anh sinh xã hội

Hiện nay, tổng số cán bộ, công nhân viên của Công ty cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Nam Trung Bộ hơn 300 người. Ông Tạ Quang Tích, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: Công ty thường xuyên duy trì và phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua như: Phong trào lao động giỏi; thực hành tiết kiệm chống lãng phí; nơi làm việc đảm bảo “xanh - sạch - đẹp”; đơn vị không hút thuốc lá; phong trào cán bộ, công nhân viên gương mẫu thực hiện và vận động gia đình, người thân ưu tiên sử dụng bia Sài Gòn nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và định kỳ khám chữa bệnh cho cán bộ, công nhân cũng được công ty duy trì thường xuyên. Người lao động có thành tích xuất sắc được động viên, khen thưởng kịp thời.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống người lao động, công ty còn chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Một trong những yếu tố nhân văn làm nên sự khác biệt của bia Sài Gòn so với các hãng bia nước ngoài và cũng là một thế mạnh của bia Sài Gòn so với các hãng bia nội địa tại thị trường Việt Nam chính là trách nhiệm với cộng đồng song hành với việc sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các hoạt động cùng chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương trong thời gian vừa qua và nhiều hoạt động cộng đồng thiết thực khác.

Từ năm 2007 đến 2013, đơn vị đã dành trên 2,8 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội; thường xuyên giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương thuộc địa bàn công ty quản lý. Hoạt động này đã tạo được hình ảnh đẹp trong lòng người tiêu dùng về một thương hiệu có trách nhiệm với cộng đồng. Riêng năm 2014, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bia Sài Gòn triển khai chương trình “Bia Sài Gòn với nông thôn” với hàng loạt các hoạt động an sinh xã hội thiết thực. Đó là các công trình: “Thắp sáng đường quê”, xây nhà tình nghĩa, xây cầu bê tông… với tổng chi phí gần 10 tỉ đồng.

Tại tỉnh Phú Yên, công ty luôn đồng hành cùng những hoạt động lớn của tỉnh và các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ do các cơ quan, đơn vị tổ chức. Đặc biệt, công ty luôn chú trọng công tác khuyến học, chăm lo đời sống các đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, riêng trên địa bàn tỉnh Phú Yên, công ty đã dành hơn 1,1 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với địa phương và người dân. Đồng thời, từ năm 2011, Công ty cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Nam Trung Bộ là nhà tài trợ chính cho Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên (mở rộng).

Với nhiệm vụ là Giám đốc kiêm Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Nam Trung Bộ, ông Nguyễn Văn Thinh luôn điều hành công ty hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Bản thân giám đốc Nguyễn Văn Thinh luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Từ năm 2006 đến nay, ông Nguyễn Văn Thinh có 20 sáng kiến, mang lại giá trị kinh tế trên 10 tỉ đồng cho công ty và hệ thống nhà phân phối bia Sài Gòn. Với những đóng góp không ngừng cho công ty và xã hội, nhiều năm liền ông Nguyễn Văn Thinh đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp bộ, đạt nhiều bằng khen của Bộ Công thương, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và mới đây nhất ông được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Với những kết quả đạt được trong kinh doanh và đóng góp vào ngân sách nhà nước, Công ty cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Nam Trung Bộ đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba (năm 2012); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2010); Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương; Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Công đoàn Công thương Việt Nam; nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Công thương, Hội khuyến học Việt nam…

Nguồn : báo Phú Yên

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading