Bkav: “Bán sản phẩm ra nước ngoài dễ hơn trong nước”

Công ty An ninh mạng Bkav đặt kế hoạch trong năm 2010 sẽ đưa sản phẩm phần mềm diệt virus Bkav ra thị trường quốc tế, nhưng đến nay vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Phải chăng, việc đưa phần mềm diệt virus, sản phẩm công nghệ vốn chưa phải thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam, ra nước ngoài không dễ như thị trường nội địa?

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận An ninh mạng của Bkav giải thích:

- Phải tới tháng 8 tới thì phần mềm Bkav mới được đưa ra thị trường toàn cầu.

Mặc dù Bkav chưa quảng bá rầm rộ ra thị trường toàn cầu, nhưng thực tế sản phẩm của công ty đã được bán ra nuớc ngoài từ năm 2010 thông qua trang web tiếng Anh của Bkav.

bkavProBkav cho biết, tới tháng 8/2011, công ty mới đưa phần mềm diệt virus ra thị trường toàn cầu.

Cũng có nhiều người đã biết đến Bkav thông qua các sự kiện, nghiên cứu, bài viết của hãng. Đến nay, một số khách hàng tìm đến Bkav, có những khách hàng từ Mỹ đã nhiều lần mua sản phẩm của Bkav. Chúng tôi đã nhận được sự phản hồi tốt từ phía khách hàng.

Một số khách hàng từ châu Á - Thái Bình Dương cũng đã tìm hiểu đến sản phẩm của Bkav.

Tại sao kế hoạch trên lại chậm trễ lâu như vậy? Phải chăng thị trường quốc tế trong lĩnh vực phần mềm diệt virus là quá khó khăn?

Nói thế chứ việc thực hiện chương trình quảng bá, đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế cũng phải có kế hoạch. Sau khi có các kênh về hỗ trợ, sản phẩm hội đủ số lượng và chất lượng thì Bkav mới tính ra bản chiến lược, người ta sẽ biết đến nhiều hơn. Vì người nước ngoài đã biết đến những sản phẩm antivirus khác rồi. Mình phải tính toán, cân nhắc.

Nhiều ý kiến cho rằng, Bkav đưa sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế không “ngon ăn” như phát triển ở trong nước?                                                    

Bkav là công ty Việt Nam, nhưng bán sản phẩm ra thị trường Việt Nam có khi còn khó khăn hơn là bán ra nước ngoài. Vì tâm lý của ta là chuộng ngoại. Tuy nhiên, ở thị trường quốc tế, đơn cử như tại Mỹ, người ta không quá quan trọng sản phẩm đến từ nước nào, miễn là nó giải quyết được nhu cầu của người ta.

Thị trường mới cũng có những khó khăn nhất định nhưng cũng thuận lợi, vì thị trường Mỹ tương đối tự do và mở, người ta sẵn sàng tiếp nhận sản phẩm mới nếu như có chất lượng.

Nhưng hiện thị trường quốc tế đã có nhiều các thương hiệu nổi tiếng rồi?

Chắc chắn khi Bkav đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế sẽ có nhiều khó khăn. Vì, với khách hàng nước ngoài, tên tuổi của Bkav là mới. Dù, tính về thời gian ra đời thì Bkav là một trong những sản phẩm ra đời đầu tiên (năm 1995), song ở nước ngoài, người ta chưa biết đến. Đó là khó khăn rất lớn để người ta biết và tin dùng.

Bởi vậy mà ngay từ 2010, khi chuẩn bị cho kế hoạch ra quốc tế, Bkav đã tham gia các đơn vị kiểm định quốc tế, để một tổ chức trung gian quốc tế chuyên về phần mềm đánh giá. Người sử dụng phần mềm thông thường cũng dựa vào những kết quả như thế để lựa chọn, từ đó khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của chúng tôi.

Cùng với đó, Bkav sẽ đẩy mạnh phát triển phần mềm miễn phí với chất lượng tốt và quảng bá trên kênh download.com để giới thiệu sản phẩm. Qua kênh đó, người sử dụng sẽ biết đến Bkav.

Nhiều sản phẩm chống virus quốc tế vừa có chất lượng, vừa có thương hiệu và hạ tầng tốt hơn Bkav, vậy Bkav sẽ cạnh tranh bằng cách nào?

Chất lượng của phần mềm chống virus không phụ thuộc quá nhiều vào cơ sở hạ tầng, thiết bị máy móc, mà là vào con người. Các sản phẩm thông thường khác thì yếu tố kỹ thuật công nghệ máy móc là quan trọng hơn, nhưng sản phẩm chống virus tốt hay không là do con người. Đó là lợi thế đối với Bkav.

Chúng tôi hoàn toàn có thể sản xuất ra các sản phẩm phần mềm mạnh. Để sản xuất phần mềm, các hãng trên thế giới như Symantec, Kaspersky… dùng máy tính như thế nào, thì chúng tôi cũng dùng như thế và chỉ khác nhau về con người thôi.

Qua những lần kiểm nghiệm chứng chỉ quốc tế, phần mềm của Bkav đạt kết quả tương đối tốt. Lần kiểm định tháng 6 vừa rồi, các chỉ số quan trọng nhất của chúng tôi đều lọt vào top 3.

Vậy thách thức thực sự mà Bkav phải cạnh tranh trên thị trường quốc tế là gì?

Trên thế giới hiện có nhiều loại phần mềm chống virus của nhiều hãng khác nhau. Đối với khách hàng nước ngoài, Bkav là sản phẩm mới, đó là thách thức mà Bkav phải vượt qua khi muốn khách hàng biết đến, thử nghiệm sản phẩm và tin dùng.

Chúng tôi cũng nghiên cứu kế hoạch đưa ra thị trường quốc tế của một số hãng phần mềm diệt virus khác để có phương án phù hợp hơn. Bkav sẽ đưa ra song hành hai phiên bản, có phí và miễn phí.

Ngoài ra, ở thị trường nước ngoài, người dùng thường ít giao tiếp qua điện thoại, cho nên chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ khách hàng qua email, nhất là về kỹ thuật. Khi khách hàng gặp sự cố, chúng tôi sẽ có đội ngũ kỹ thuật xử lý các vấn đề đó. Bkav sẽ tập trung vào trọng tâm này.

Ông có thể cho biết, kế hoạch cụ thể đưa sản phẩm phần mềm diệt virus của Bkav ra thị trường quốc tế trong tháng 8 tới là như thế nào?

Chúng tôi vừa ra mắt sản phẩm phần mềm miễn phí mới, bản Bkav SE, thay cho phiên bản Home đã được cung cấp miễn phí 16 năm nay.

Trong phiên bản Bkav SE, chúng tôi đã đưa tất cả những công nghệ tiên tiến vào và theo chiến lược toàn cầu. Nghĩa là tiêu chí ra sản phẩm là để cung cấp ra thị trường quốc tế. Trong tháng 8 năm nay, Bkav sẽ quảng bá phần mềm Bkav SE phiên bản miễn phí ra thị trường nước ngoài trên trang download.com. Từ việc sử dụng phần mềm miễn phí, người ta sẽ dần biết đến thương hiệu của Bkav, từ đó quyết định lựa chọn sử dụng bản thương mại.

Bkav sẽ tập trung vào thị trường nào?

Bkav hiện đang xúc tiến hoạt động ở một số thị trường, như ở châu Á có Campuchia, Lào, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Banglades; châu Âu có Ba Lan và một số quốc gia Đông Âu. Nhưng trước hết, chúng tôi sẽ tập trung vào Mỹ, lý do thì như tôi đã nói ở trên.

Vậy giá của phiên bản quốc tế là bao nhiêu?

Chúng tôi sẽ bán với giá là 39,99 USD.

Nguồn : VnEconomy

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading