Cao cà gai leo Thanh Bình

Sản phẩm cao cà gai leo Thanh Bình do vợ chồng trẻ Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Thị Giang ở thôn Nam Nẫm, xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) sản xuất đã chinh phục được không ít người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Để sản xuất bền vững và hiệu quả, gia đình chị Giang luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu nhằm đảm bảo thương hiệu và uy tín của sản phẩm. Toàn bộ diện tích trồng cây cà gai leo đều được áp dụng quy trình trồng và chăm sóc cây nguyên liệu sạch, chỉ sử dụng các sản phẩm sinh học như bánh dầu lạc (xác lạc đã ép kiệt dầu) và phân chuồng ủ hoai mục để bón cho cây trồng. Tuyệt đối không dùng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, do đó, cây cà gai leo đảm bảo sạch hoàn toàn.

cao cà gai leo

Cây cà gai leo được trồng và chăm sóc đủ 6 tháng mới thu hoạch để đảm bảo có nhiều dược tính nhất, chất lượng cao nhất. Trong 3 năm, từ năm 2015 - 2017, nhà vườn chỉ trồng và bán nguyên liệu thô (được phơi khô) với giá từ 70.000 - 100.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi năm lãi trên 100 triệu đồng. Nhờ phát triển cây dược liệu nên kinh tế gia đình được cải thiện cũng như tạo việc làm cho không ít lao động thời vụ tại địa phương.

Trước nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm chiết xuất từ cây cà gai leo, đầu năm 2018, anh Bình tìm kiếm và học hỏi kinh nghiệm để sản xuất sản phẩm cao cà gai leo. Cao cà gai leo Thanh Bình được sản xuất hoàn toàn tự nhiên theo quy trình chuỗi khép kín từ trồng nguyên liệu, nấu thành phẩm đến đóng gói sản phẩm; quy cách đóng gói lọ thủy tinh 100gr.

Tháng 9/2018, anh chị đứng ra thành lập HTX cây dược liệu Cự Nẫm, với 8 thành viên tham gia, trong đó 7 thành viên là hộ dân trên địa bàn xã chủ yếu trồng và cung cấp nguyên liệu cây cà gai leo (với tổng diện tích khoảng 6ha trồng theo kiểu gối đầu vụ) để anh Bình sản xuất thành phẩm cao cà gai leo. Toàn bộ cây giống đều được cung cấp và quy trình trồng, chăm sóc cây cà gai leo đều được anh Bình chủ động giám sát để đảm bảo chất lượng nguyên liệu sạch theo yêu cầu.

Hiện cứ 3 ngày HTX nấu được một mẻ cao cà gai leo khoảng 5kg, xuất thành phẩm được 50 hộp 100gr/hộp. Tất cả các sản phẩm của HTX đều được dán nhãn QR-code truy xuất được nguồn gốc sản phẩm nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Cuối năm vừa rồi, ngoài việc bán lẻ cho khách địa phương, HTX còn liên kết với công ty lữ hành du lịch Oxalis và một số khách sạn như Sơn Đoòng Bungalow, Phương Nam ở Phong Nha… để giới thiệu sản phẩm, được khách du lịch đánh giá cao và giới thiệu nhau tìm mua”.

Nguồn : Nông nghiệp

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading