Chôm chôm Long Khánh đang 'cất cánh'

Chôm chôm Long Khánh là một trong số ít trái cây được cấp chỉ dẫn địa lý. Đây là bước khởi đầu xây dựng thương hiệu mạnh cho trái chôm chôm Long Khánh (Đồng Nai) “bay” xa hơn, hướng tới xuất khẩu tại những thị trường "khó tính" như Trung Quốc.

Hàng năm khi vào mùa thu hoạch trái, giá bán chôm chôm tróc tại các nhà vườn dao động từ 5.000 - 6.000 đồng/kg; chôm chôm nhãn có giá khoảng 15.000 đồng/kg và cao nhất là chôm chôm Thái với giá bán 18.000 đồng/kg.

Với giá bán như trên, hiện chôm chôm Thái đang là sản phẩm đem lại thu nhập cao nhất cho người nông dân. Theo đó, với năng suất đạt khoảng 16 - 17 tấn/ha, hiện mỗi ha chôm chôm Thái người nông dân có thu nhập khoảng 288 - 306 triệu đồng; còn với chôm chôm tróc hiện mỗi ha cho thu nhập chỉ từ 100 - 125 triệu đồng. Đó là một trong những nguyên nhân chính, khiến nông dân quay lưng lại với đặc sản trái cây trong nước vì thu nhập quá thấp.

Chôm chôm Long Khánh là một trong số ít trái cây được cấp chỉ dẫn địa lý. Việc trái chôm chôm Long Khánh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chỉ dẫn địa lý (năm 2016) giúp người tiêu dùng biết rõ hơn thông tin về nguồn gốc, chất lượng và góp phần đổi mới cách nhìn của người tiêu dùng về sản phẩm.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ mới là bước khởi đầu xây dựng được một thương hiệu mạnh cho trái chôm chôm Long Khánh (Đồng Nai). Vấn đề làm sao để nâng tầm trái chôm chôm Long Khánh giữ được chất lượng trái ngon, an toàn, để mang lại giá trị bền vững cho thương hiệu chôm chôm tỉnh này, nhằm mục tiêu đưa đặc sản trái chôm chôm Long Khánh “bay” xa hơn hướng những thị trường khó tính.

Nguồn : Nông nghiệp

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading