Xoài thư pháp in 2 chữ hút khách

Nét chữ uốn lượn hiện rõ trên trái xoài, bằng sự chuyển màu tự nhiên từ lớp vỏ là nét độc đáo của kỹ thuật bao trái in chữ thư pháp của nhà vườn.

Mặc dù là sản phẩm không quá mới lạ nhưng quả xoài in chữ thư pháp luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong dịp tết Canh Tý 2020 vừa qua.

Để cho ra những sản phẩm là quả xoài in chữ thư pháp đạt chuẩn phục vụ đúng vụ tết, thì theo anh Huỳnh Thanh Khoa ngụ xã Tân Thuận Đông, TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp) phải chuẩn bị, tuyển chọn trái từ rất sớm. Việc tuyển chọn và bao trái giai đoạn xoài còn nhỏ, là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành bại của sản phẩm.

xoài thư pháp

Cụ thể, anh Khoa chia sẻ: “Trái xoài in chữ thư pháp thành phẩm phải trải qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là tuyển chọn và bao trái lúc quả xoài còn nhỏ. Giai đoạn 2, tức là sau 3 tháng, khi quả xoài lớn, tiếp tục trải qua đợt tuyển chọn thứ 2.

Nếu quả đạt về kích thước và hình dáng, sẽ được nhà vườn chọn để tiếp tục giai đoạn 3, tức là bao trái bằng bao có in chữ thư pháp. Khi tiến hành bao phải chú ý vị trí chữ cân đối. Chọn băng keo trắng để quấn cố định, không được dùng băng keo đen vì ánh sáng không xuyên qua được, sẽ không hiện chữ trên trái.”

Thay vì chỉ in 1 chữ lên trên mỗi trái xoài như trước đây, thì hiện nay, nhà vườn đã in thành công được 2 chữ lên trên cùng một trái. Đây là cải tiến đáp ứng yêu cầu thị trường, với đòi hỏi kỹ thuật không cao hơn cách làm ra xoài 1 chữ, nhưng lại giúp nhà vườn giảm số lượng hao hụt hơn trước.

Xoài in chữ có trọng lượng từ 600 gram đến 1kg. Việc chăm sóc đảm bảo yếu tố an toàn, phải bón phân cân đối, bổ sung kali và các chất trung, vi lượng, đặc biệt không được bón nhiều phân đạm và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện sản phẩm, xoài in 1 chữ có giá 150.000 đồng/trái. Riêng sản phẩm in 2 chữ lên trên cùng 1 trái hoặc in hình bản đồ Việt Nam sẽ có mức giá là 200.000 đồng/trái. Mùa vụ tết 2020 này, anh Khoa dự kiến sản xuất khoảng 400 trái xoài in chữ để phục vụ thị trường, với lượng đơn hàng đối với xoài in 2 chữ như “Xuân mới”, “Phát tài” nhiều hơn in 1 chữ đơn lẻ là “tài”, “lộc”, “thọ”…

Theo Thạc sĩ Võ Hạnh Thìn, nguyên Trưởng Phòng Khuyến nông Trồng trọt, Trung tâm KN Đồng Tháp, kỹ thuật in chữ trên trái xoài là dùng túi bao trái và sử dụng ánh nắng mặt trời để tạo màu chữ.

Theo đó, phần được che bởi túi bao trái sẽ cho ra màu vàng, còn phần chữ không được che sẽ tạo ra màu xanh. Qua nhiều năm, vỏ bao trái này cũng được cải tiến nhiều để tạo sự tiện lợi và đạt hiệu quả cao hơn cho nhà vườn. Việc chăm sóc trái xoài in chữ không sử dụng thuốc kích thích sinh trưởng, hay thuốc bảo vệ thực vật gốc hóa học. Ở giai đoạn trái trưởng thành cần chú ý bổ sung kali, canxi.

Hiện nay, các dạng chữ in trên trái xoài rất đa dạng và tùy vào đơn đặt hàng của khách. Việc in chữ, đưa hình lên những trái xoài ngon ngọt được cho là mang ý nghĩa tốt đẹp, an lành cho những ngày tết đầu năm.

Với phần đông nhà vườn, mùa vụ tết thành công cùng những sản phẩm trái cây in chữ, tạo hình, đã trở thành xu hướng canh tác vừa giúp nâng cao giá trị thương phẩm nông sản vừa góp phần tô thêm sắc thắm để mùa xuân quê nhà rộn rã niềm vui.

Nguồn : Nông nghiệp

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading