hàng Việt cao cấp: cuộc thử nghiệm mới mẻ

Không lấy ưu thế giá rẻ làm "mũi nhọn", một số nhà sản xuất hàng tiêu dùng trong nước đã nghĩ xa hơn với mục đích tạo cho hàng Việt Nam một chỗ đứng trong phân khúc tiêu dùng cao cấp, nơi mà bao lâu nay hầu như chỉ dành cho hàng ngoại. Đây được xem là một sự thử nghiệm bài bản và mới mẻ.

Những thương hiệu tiên phong

Đầu năm 2008, Tổng công ty may Việt Tiến chính thức tung ra thương hiệu thời trang mới - San Sciaro, nhắm đến những người có nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm cao cấp như giới doanh nhân, nhà quản lý... Việt Tiến đã chuẩn bị khá kỹ để đưa San Sciaro trở thành thương hiệu thời trang đẳng cấp quốc tế được thiết kế và sản xuất tại Việt Nam. Ngoài San Sciaro theo phong cách Ý, Việt Tiến còn có thương hiệu thời trang cao cấp thứ hai là Manhattan cũng là thương hiệu thời trang cao cấp dành cho nam. Tuy cùng một đối tượng khách hàng như San Sciaro nhưng theo phong cách của Mỹ, do Tập đoàn Perry Ellis International của Mỹ nhượng quyền cho Việt Tiến kinh doanh tại Việt Nam.

Tương tự, Mattana cũng là thương hiệu thời trang cao cấp của Công ty may Nhà Bè. Dòng thời trang công sở này mới xuất hiện trên thị trường năm 2009, khi Công ty may Nhà Bè quyết định "làm mới" mình bằng việc liên kết với nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Ý Lucas Hubcher để cho ra đời những sản phẩm cao cấp, trong đó sản phẩm mũi nhọn là sơ mi nam. Tuy "sinh sau đẻ muộn" nhưng Mattana đã nhanh chóng phát triển hệ thống phân phối trên toàn quốc với hàng chục cửa hàng. Tháng 6 vừa qua, thương hiệu Mattana đã được nhượng quyền thương mại cho một đối tác tại Ý. Dự kiến đối tác tại Ý sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Cagliari (Ý) trong thời gian tới.

Sự thành công của thương hiệu thời trang An Phước nhiều năm qua cũng là bằng chứng thành công cho sự thử nghiệm mới mẻ của thời trang cao cấp trong nước. Khi mới xuất hiện, An Phước - Pierre Cardin đã gần như nổi bật giữa các mặt hàng may mặc của VN và không hề thua kém các nhãn hàng hiệu nước ngoài. Ngoài sự ảnh hưởng trực tiếp từ kiểu dáng thiết kế, kỹ thuật may, thì thương hiệu Pierre Cardin cũng đủ sức làm an lòng người mua.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng còn biết đến Gosto - nhãn hàng cao cấp của Công ty kinh doanh và sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Bitis) chuyên sản xuất các mặt hàng thời trang như: giày dép, quần áo, túi xách... bằng da. Bitis đã tách hẳn một đội ngũ quản lý, thiết kế, kỹ thuật, sản xuất, kinh doanh... cho nhãn hàng này. Ngoài các thương hiệu trên, thị trường hàng cao cấp còn có nhiều thương hiệu hàng Việt Nam khác như: đồ lót nữ Vera, thời trang Nino Maxx, thời trang Ha Gatini, gốm sứ Minh Long, túi xách và va li Miti, Vina Giày...

Cạnh tranh bằng chất lượng

Về giá cả, hàng Việt cao cấp có mức giá vượt lên hẳn so với mặt bằng chung. Cụ thể, giá các mặt hàng thời trang: San Sciaro - Manhattan, An Phước, Mattana... có giá từ khoảng 700.000 đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm; đồ lót nữ Vera từ vài chục đến hàng trăm ngàn đồng/sản phẩm; túi xách và va li Miti từ vài trăm đến trên 1 triệu đồng/sản phẩm... Tuy nhiên, phải thừa nhận, về kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng, những mặt hàng này thực sự vượt trội so với các sản phẩm cùng loại. Đây cũng là tiêu chí cạnh tranh đầu tiên mà các nhà sản xuất trong nước đặt ra khi lấn sân vào thị trường cao cấp.

Ông Phan Văn Kiệt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến, chia sẻ: "Ý tưởng xây dựng dòng sản phẩm cao cấp này ra đời từ nhu cầu thực tế là phần lớn người tiêu dùng thu nhập cao hầu hết sử dụng thời trang hàng hiệu như: Valentino Rudy, Alain Delon, Bonia, Pierre Cardin... Một phần do hàng nội ít có thương hiệu nào tiếng tăm đủ sức thuyết phục họ. Sau hơn 2 năm rưỡi ra đời, hiện chúng tôi đã phát triển được gần 30 cửa hàng chuyên bán các sản phẩm cao cấp San Sciaro và Manhattan với doanh số bán hàng rất khả quan. Tôi cho rằng, không phải hoàn toàn do người tiêu dùng vọng ngoại khi sử dụng hàng cao cấp, mà là do nhà sản xuất trong nước chưa kịp thời đáp ứng nhu cầu".

Ông Kiệt cho rằng, bí quyết để cạnh tranh trong dòng hàng cao cấp là ở chất lượng, mà đầu tiên là chất liệu sản xuất. Theo đó, chất liệu làm nên hàng San Sciaro được nghiên cứu sử dụng những nguyên liệu tốt, tính hiệu quả cao. Chất liệu sản xuất quần tây và veston tùy mặt hàng có thể sử dụng nguyên liệu chính dệt từ lông cừu ở vùng núi Ấn Độ, Peru... Vải áo sơ mi có thành phần nguyên liệu 100% cotton, nguồn bông cao cấp nhập khẩu từ Thụy Sĩ, Mỹ, Ai Cập... Vải có tính năng mượt mà, mềm mại, hút ẩm, thoáng mát, ít nhăn và dễ giặt ủi, phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam. Kinh nghiệm hàng chục năm gia công cho các tập đoàn và thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới cũng giúp Việt Tiến rất nhiều khi phát triển dòng hàng cao cấp về kỹ thuật may, cách xử lý với từng loại mẫu mã, chất liệu để khiến mặt hàng làm ra đạt được đẳng cấp cao hơn.

Ông Nguyễn Trí Kiên, Giám đốc Công ty may túi xách Minh Tiến (thương hiệu Miti), cho biết, hiện các mặt hàng cao cấp chiếm khoảng 20% lượng hàng của Miti. Sắp tới, công ty sẽ tăng số lượng các mặt hàng này thêm bởi nhu cầu đang ngày một cao. Ông Kiên cho rằng, chất lượng và mẫu mã là điều then chốt để cạnh tranh đối với mặt hàng này. Theo đó, túi xách Miti sử dụng khoảng hơn một nửa là nguyên liệu nội địa, còn các phụ liệu quan trọng đều được nhập khẩu. "Để giữ được thị trường nội địa trước áp lực hàng ngoại, chúng tôi luôn cố gắng nâng chất lượng lên cao bằng cách đầu tư đội ngũ thiết kế, đa dạng hóa chất liệu, mẫu mã. Với các mặt hàng cao cấp, chúng tôi kỹ lưỡng từng đường kim mũi chỉ, thời gian bảo hành dài hơn" - ông Kiên nói.

Theo báo Đồng Nai

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading