Ngành da giày cần "đi bằng cả hai chân"

Sản phẩm da giày Việt Nam đã có tiếng trên thị trường quốc tế nhưng lại chưa có thương hiệu trong niềm tin của người tiêu dùng trong nước. Do vậy, “đi bằng cả hai chân” - cả thị trường trong nước và ngoài nước sẽ là hướng phát triển bền vững của ngành Da giày Việt Nam.

Bỏ ngỏ sân nhà

Mặc dù đứng thứ 3 về kim ngạch xuất khẩu cả nước, đứng thứ 4/10 nước sản xuất giày trên thế giới và lượng giày xuất khẩu đạt kim ngạch hàng năm hơn 4 tỷ USD (dự kiến năm 2010 sẽ là 6,2 tỷ USD), nhưng 800 doanh nghiệp (DN) ngành Da giày với năng lực sản xuất khoảng 780 triệu đôi giày, dép/năm mới chỉ chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu (90% sản lượng) mà bỏ ngỏ thị trường trong nước với sức tiêu thụ của hơn 87 triệu dân.

Hiện mỗi người dân Việt Nam trung bình sử dụng từ 1,5-3 đôi giày/năm, lượng tiêu thụ khoảng 130-240 triệu đôi/năm, tập trung 80% vào sản phẩm da - giả da có giá dưới 150.000 đồng. Do đó, tổng giá trị thị trường giày dép các loại trong nước đạt từ 1-1,5 tỷ USD, chiếm tỷ trọng khoảng 30% so với kim ngạch xuất khẩu và đây là một con số không nhỏ cho ngành Da giày.

Tuy nhiên, thị trường trong nước lại đang bị hàng nước ngoài “lấn chỗ” mà nhiều nhất là hàng Trung Quốc, rồi đến các loại giày dép nhái, giả, kém chất lượng nhưng giá rẻ cũng tràn ngập phân khúc thị trường người có thu nhập thấp.

Thừa nhận thực trạng này, bà Nguyễn Thị Tòng, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) còn cho biết thêm, các sản phẩm da giày cũng mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng nội địa. Do vậy, mục tiêu phấn đấu của toàn ngành đến năm 2015 là sẽ nâng tỷ lệ này lên khoảng 60-70%.

Vẫn chuyện DN chưa "mặn mà" với thị trường trong nước

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Da giày Việt Nam, hầu hết 3 phân khúc thị trường từ thấp, trung cấp và cao cấp thì giày dép trong nước đều lép vế so với hàng ngoại nhập. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng một trong nguyên nhân quan trọng nhất là những yếu kém ở khâu thiết kế mẫu mã. Đó là, do tập trung làm hàng xuất khẩu theo mẫu mã thiết kế sẵn từ đối tác ở nước ngoài nên khi quay sang sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường trong nước, ngành Da giày đã bộc lộ lỗ hổng lớn về khâu thiết kế sản phẩm; mẫu mã đưa ra thị trường đơn điệu nên kém hấp dẫn người tiêu dùng.

Còn bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, sở dĩ DN chưa mặn mà với thị trường trong nước là do hầu hết các DN vốn nước ngoài (chiếm 80%) làm gia công và bị ràng buộc từ quy định bản quyền (không được đưa sản phẩm gia công ra ngoài).

DN không mặn mà với thị trường trong nước cũng bởi khi xuất khẩu, giá bán ở thị trường các nước sau khi sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài đã tăng 4-5 lần.

Riêng với DN vốn trong nước (hầu hết cũng làm gia công) cũng còn “ngại” làm hàng nội do khi chuyển từ làm hàng xuất khẩu sang hàng nội phải thay đổi kiểu dáng, mẫu mã, một số trang thiết bị… trong khi thị phần trong nước chưa nhiều, chưa đủ sức hấp dẫn họ đầu tư và những mẫu mã sản phẩm xuất khẩu thành công ở nước ngoài chưa hẳn đã phù hợp với người tiêu dùng trong nước mà giá lại cao.

Ngoài ra, khi quay lại thị trường trong nước, DN lại thiếu kỹ năng nghiên cứu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng nên sản phẩm khó bán dù cũng đã có nhiều sáng tạo, sáng kiến. Đáng chú ý nhất là DN đều thiếu hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, hệ thống cung ứng bán lẻ tại Việt Nam chưa nhiều, do chỉ tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn và chi phí thuê mặt bằng rất cao, vượt quá khả năng DN vừa và nhỏ.

Thị trường trong nước phải là “bàn đạp”

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, DN có vốn trong nước từng làm hàng xuất khẩu nên liên kết lại để khai thác thị trường nội địa, tăng cường huấn luyện, đào tạo nhân viên bán lẻ tại các cửa hàng, vì ngày nay bán lẻ đã trở thành một nghệ thuật không thể xem nhẹ.

Mặt khác, DN cần thực hiện việc nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu khách hàng trong nước và xu hướng tiêu dùng của từng khu vực, nhất là ở các địa bàn lớn đông dân cư như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Một việc rất cần đánh giá đúng là khi sản xuất hàng hóa trong nước phải có giá thành hạ, vì thế DN cần áp dụng các giải pháp giảm chi phí, bố trí lại quy trình sản xuất, tăng năng suất lao động qua việc đầu tư thêm máy móc, thiết bị…

DN cũng nên tranh thủ khai thác lợi thế từ chủ trương của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hàng loạt các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia cho thị trường trong nước để nhanh chóng đưa ra sản phẩm thích ứng thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng trong nước.

Ông Nguyễn Đức Thuấn - Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam cho rằng, muốn ngành Da giày Việt Nam phát triển bền vững phải đi từng bước, trước hết là từ phía các DN. Việc tạo dựng một thương hiệu cho giày da Việt Nam tại thị trường quốc tế là một điều ngoài tầm của DN do chi phí rất cao. Vì thế, DN phải thực hiện theo lộ trình, trong đó phải bằng mọi giá tạo dựng thương hiệu ngay từ trong thị trường nội địa và giành lấy thị phần, làm “bàn đạp” cho những bước đi xa hơn.

Đi bằng cả hai chân” ở cả thị trường trong nước và ngoài nước sẽ là hướng phát triển bền vững của ngành Da giày Việt Nam.

Theo Chinhphu.vn

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading