Mách chị em cách chọn được nhãn Hưng Yên sạch

Sắp đến mùa nhãn lồng Hưng Yên, chị em nội trợ cần biết cách chọn đúng nhãn ta sạch để tránh mua phải nhãn Trung Quốc được bày bán xen kẽ trên những quầy hàng hoa quả ngoài chợ.

Nhãn Trung Quốc

- Quả to, vỏ mỏng hơn, lá cũng to dày hơn lá nhãn Hưng Yên.

- Cùi cũng dày nhưng hạt to hơn nhãn lồng, vị ngọt nhạt, không thơm.

- Nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên mã sạch, nhạt màu, vỏ mỏng hơn, nhanh thâm, thối.

Nhãn lồng Hưng Yên

- Quả to, vỏ gai, trông dày. Mã vàng sậm hơn, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay.

- Cùi nhãn dày và khô, hạt nhỏ nhưng mọng nước. Vị thơm ngọt như đường phèn. Đáy quả có hai dẻ cùi lồng xếp rất khít (khác hẳn nhãn khác).

nhãn lồng Hưng Yên

Chủ quầy hoa quả sạch ở Hà Nội hướng dẫn chọn nhãn Trung Quốc và nhãn ta

Anh Nguyễn Văn Chung, chủ một cửa hàng hoa quả sạch trên phố Kim Mã (Hà Nội) cho biết: Trước hết là bề ngoài của quả nhãn, nhãn Trung Quốc thường có vỏ mỏng, nhẵn, màu vàng nhạt, kích thước quả nhãn to và trông rất mọng. Nói chung, chúng có mẫu mã to, đẹp, hấp dẫn hơn nhãn ta. Trong khi đó, quả nhãn của Việt Nam thì có vỏ màu nâu sậm, vỏ dày hơn nhãn Trung Quốc và trên bề mặt vỏ có gai sần sùi, kích thước quả nhãn nhỏ, đều nhau.

Hơn thế, nhãn của ta thường rất tươi để lâu hỏng, phần cuống vẫn còn cứng và tươi. Còn nhãn Trung Quốc, quả không được chắc như nhãn Việt, hay bị mềm, mụp, dễ bị thối, phần cuống thường bị thâm lại. Khi bóc ra, cùi quả nhãn lồng của ta trông rất khô ráo thì quả nhãn Trung Quốc cùi thường bị chảy nước, dễ bị nát".

Còn chị Lê Hồng Hạnh, chủ một cửa hàng hoa quả sạch trên phố Nguyễn Khang (Hà Nội) cũng cho biết: "Nhãn Trung Quốc lá thường to và dày hơn nhãn ta. Nhãn ta hạt thường nhỏ và có màu đen lánh. Trong khi đó, nhãn Trung Quốc hạt thường to và nhạt màu hơn nhãn Việt.

Khi để ra ngoài, nhãn ta có thể giữ được độ tươi rất lâu và màu sắc vẫn còn nguyên nhưng nhãn Trung Quốc rất nhanh bị héo, mềm mụp, vỏ dễ bị thâm và dễ bị thối, chảy nước.

Hơn thế, khi ăn nhãn ta sẽ cho vị ngọt đậm, cùi nhãn giòn, thơm, ráo nước. Trong khi đó, nhãn Trung Quốc thì cho vị ngọt mát, không thơm, thậm chí khi ngửi thử bề mặt quả nhãn còn có thể ngửi thấy mùi hắc do có thuốc bảo quản".

Cách chọn nhãn ngon

- Yên tâm nhất là mua nhãn được cắt cả cành, lá tươi, cuống xanh, cứng cáp, tỏa hương dễ chịu. Không nên mua nhãn vỏ sáng sạch, hoặc đã rụng cành. Nhớ nếm thử để tránh bị nhầm lẫn.

- Nhãn đầu mùa nên mua tại các quầy bán hoa quả quen. Giữa mùa mới nên mua ở chợ.

- Nhãn hay bám hóa chất bảo quản, côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn, bụi... Hãy rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, chú ý ngón tay không chạm cùi.

Nguồn : Gia đình

http://giadinh.net.vn/an/mach-chi-em-cach-chon-duoc-nhan-hung-yen-sach-20160714161419933.htm

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading