Diêm Thống Nhất trông chờ vào chiếc bật lửa

Sản phẩm bật lửa mang thương hiệu Thống Nhất được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng trong năm tới cho công ty, thay cho diêm que truyền thống.

Báo cáo quản trị năm 2017 của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất (mã CK: DTN) vừa công bố cho thấy những thay đổi đáng kể trong định hướng hoạt động của doanh nghiệp hơn 60 tuổi này. Theo đó, xác định được diễn biến của thị trường diêm que sẽ tiếp tục tiêu cực trong dài hạn, Diêm Thống Nhất cho biết sẽ tập trung đầu tư mở rộng thị trường tiêu thụ bật lửa, và khai thác thêm các khách hàng bao bì.

Theo báo cáo này, công ty ước tính doanh thu năm 2017 đạt 115 tỷ đồng, gần bằng kế hoạch năm đã đề ra. Lợi nhuận trước thuế 3 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch. Trong năm, công ty cho biết đã tiêu thụ được 100.500 kiện diêm thương hiệu Thống Nhất, 11 triệu sản phẩm bật lửa Thống Nhất và 290.000 chiếc bật lửa Cricket.

Về kế hoạch năm tới, Diêm Thống Nhất đặt mục tiêu doanh thu 118 tỷ đồng, tăng 3 tỷ so với ước doanh thu năm 2017, với lợi nhuận 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự thay đổi trong định hướng đã thể hiện rõ khi công ty kỳ vọng bán được 18 triệu chiếc bật lửa, trong khi diêm que tiêu thụ giảm 15%, chỉ còn 85.000 kiện.

 Vốn nổi tiếng từ những bao diêm có hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh, hoạt động kinh doanh của Diêm Thống Nhất trong những năm gần đây gặp nhiều thách thức do tình hình tiêu thụ diêm que giảm mạnh. So với thời điểm cách đây 8 năm với mức tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm, sản lượng của Diêm Thống Nhất hiện đã giảm tới gần 40%.

Khó khăn này, theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty đến từ việc những bao diêm - từ vật phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình, dần thay thế bằng các sản phẩm tiện dụng và hiện đại hơn, như bật lửa.

"Sản phẩm diêm tiếp tục giảm cho thấy nhu cầu sử dụng sản phẩm hạn chế, không tiện lợi như các sản phẩm sinh lửa khác", báo cáo quản trị năm 2017 của Diêm Thống Nhất cho biết.

Bản thân sản phẩm diêm que, ngoài khó khăn từ thị trường tiêu thụ, còn chịu ảnh hưởng từ nguyên liệu sản xuất. Theo ban lãnh đạo công ty, vật tư nguyên liệu tuy giá cả ổn định hơn năm trước nhưng việc thu mua gỗ rất khó khăn và nguồn cung ngày càng hạn chế, giá cao.

Xác định sản lượng diêm tiêu thụ dù phục hồi nhưng vẫn nằm trong xu hướng giảm của dài hạn, Diêm Thống Nhất bắt đầu chuyển hướng sang sản xuất bật lửa an toàn, vốn là nguyên nhân khiến sức tiêu thụ sản phẩm diêm que của công ty sụt giảm.

Các sản phẩm bật lửa với thương hiệu Thống Nhất ra mắt cách đây gần 3 năm, có mức giá 2.000 đồng mỗi sản phẩm. Năm 2016, công ty tiêu thụ được 10 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, do kỳ vọng quá lớn vào thị trường khi đó (85 triệu chiếc), kết quả này chỉ tương đương khoảng 12% kỳ vọng của công ty.

Theo ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất, thị phần tiêu thụ sản phẩm bật lửa của công ty mới chỉ chiếm mức thấp nhất trong tổng thị phần toàn thị trường so với một số thương hiệu khác và các mặt hàng nhập khẩu. Trong khi đó, các sản phẩm bật lửa Cricket được nhập khẩu từ Malaysia có giá bán cao gấp 3 lần so với các sản phẩm thông thường (khoảng 7.000 đồng một sản phẩm) có sức tiêu thụ vẫn còn yếu do với quy mô chung.

Dù còn nhiều thách thức đến từ thị trường, tuy nhiên việc thay đổi chiến lược kinh doanh đang đem lại bộ mặt mới cho thương hiệu hơn 60 năm tuổi này. Việc thích nghi với sự thay đổi, dù chậm, vẫn là căn cứ để kỳ vọng vào sự phục hồi trong tương lai.

Nguồn : VnExpress

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading