Bánh Trung thu tìm đường đi Mỹ

ABC Bakery vừa bán lô 60.000 bánh Trung thu đầu tiên sang Mỹ, mở ra triển vọng xuất khẩu của dòng sản phẩm bánh đặc thù mùa vụ này.

Theo ông Kao Siêu Lực, chủ doanh nghiệp ABC Bakery, đây là kết quả của những nỗ lực miệt mài tiếp cận khách hàng và sáng tạo nhiều công thức bánh khác nhau. Cuối cùng, những vị khách Mỹ quyết định đặt hàng dòng bánh Trung thu nhân Tiramisu. Theo đó, lô bánh Trung thu của ABC Bakery sẽ được bày bán tại các hệ thống siêu thị của người Việt tại Mỹ.

ABC Bakery không phải là doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam xuất khẩu bánh Trung thu. Trước đó, đã có những tên tuổi như Kinh Đô, Đại Phát... cũng đã tìm đường sang Mỹ. Đơn cử, tháng 8 năm ngoái, những lô hàng bánh Trung thu Mondelez Kinh Đô đã có mặt ở Mỹ.

Cùng với thị trường Mỹ, Mondelez Kinh Đô cũng đã xuất khẩu bánh Trung thu Oreo hoàn toàn mới sang các thị trường châu Á như Trung Quốc, Singapore và Thái Lan. Trong khi đó, Đại Phát là thương hiệu hiếm hoi chuyên xuất khẩu bánh Trung thu ra các thị trường lớn như Nhật, Mỹ và châu Âu. Bibica cũng đã xuất hàng ngàn bánh Trung thu sang các nước lân cận như Lào, Campuchia.

bánh trung thu xuất khẩu

Các doanh nghiệp bánh kẹo không tiết lộ con số kinh doanh liên quan đến mảng xuất khẩu bánh Trung thu. Nhưng cách thức đẩy mạnh xuất khẩu cho thấy, đây là lãnh địa hấp dẫn cho các nhà sản xuất bánh. Hiện tại, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Việt Nam... là những nước có tập quán đón Rằm và tiêu thụ bánh Trung thu nhiều nhất thế giới. Dân số của các nước này xấp xỉ gần 2 tỉ người. Chưa kể cộng đồng người Hoa ở khắp nơi trên thế giới. Đây chính là động lực cho các doanh nghiệp sản xuất bánh nỗ lực xuất khẩu trong bối cảnh thị trường trong nước ngày càng cạnh tranh quyết liệt.

Đối với thị trường trong nước, năm ngoái, khi chưa đưa hàng qua Mỹ, ABC Bakery đã bán được khoảng 2 triệu chiếc bánh. Năm nay, ông Kao Siêu Lực đánh giá thị trường bánh Trung thu khả quan hơn. Bởi riêng phân khúc gia công bánh cho các khách sạn 5 sao, ABC đã nhận được nhiều đơn hàng hơn, từ 13 đối tác của năm 2017 lên con số 22 đối tác trong năm nay.v

Nhiều năm trước, 90% thị phần bánh Trung thu ở TP.HCM thuộc về 4 hãng bánh lớn Kinh Đô, Bibica, Đại Phát, Givral. Xét trên quy mô toàn ngành, ở vị trí dẫn đầu, từng chiếm 76% thị phần, Kinh Đô đã tiêu thụ được 2.800 tấn bánh, tăng 15% cùng kỳ. Nếu căn cứ mức tăng trưởng 10-15%/năm như giai đoạn 5 năm vừa qua thì quy mô thị trường bánh Trung thu của riêng Mondelez Kinh Đô hiện nay đã có thể đạt gần 4.000 tấn bánh, tương đương doanh thu hàng ngàn tỉ đồng, dù đây là lĩnh vực có tính thời vụ trong 2-3 tháng.

Theo thống kê, tỉ trọng bánh Trung thu chiếm khoảng 15-25% tổng doanh thu cả năm của các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo. Tính chất hấp dẫn của mảng bánh Trung thu còn thể hiện qua con số biên lợi nhuận gộp. Công ty Chứng khoán KIS từng tính toán thấy rằng, biên lợi nhuận gộp từ bánh Trung thu ở mức khoảng 55%.

Hiện nay, với những đầu tư chăm chút về hình thức, mẫu mã chất lượng, tập trung vào phân khúc cao cấp, các doanh nghiệp còn có thể cải thiện biên lợi nhuận từ kinh doanh bánh Trung thu. Đó là chưa nói, nhiều nơi còn bán bánh Trung thu kèm quà tặng như bình trà, rượu cao cấp..., đặt trong những hộp lễ sang trọng với giá lên tới vài triệu đồng, sẽ càng thúc đẩy lợi nhuận cho Công ty.

Những chuyển động, khác biệt này, cho thấy tính chất hấp dẫn của thị trường bánh Trung thu. Tuy nhiên, trong một thị trường ngày càng đa dạng, nhiều phân khúc và sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng khiến thị trường bánh Trung thu đang phân mảnh.

Đặc biệt, hầu hết các khách sạn 5 sao như Daewoo, Sofitel Legend Metropole, Marriott, Equatorial... đều tham gia vào phân khúc bánh Trung thu cao cấp. Bên cạnh đó là sự góp mặt của các nhà hàng, quán cà phê, như Lotteria, Tous Les Jours, Phúc Long, Starbucks... Mỗi năm, cứ vào mùa Trung thu, trên thị trường Việt Nam lại xuất hiện thêm những tên tuổi mới trong và ngoài nước.

Chẳng hạn, năm nay, dòng bánh Trung thu của Hongkong Maxim’s, thương hiệu bánh Trung thu bán chạy nhất tại Hồng Kông trong 20 năm (theo khảo sát của AC Nielsen) đã xuất hiện. Khi vào Việt Nam, thông qua nhà phân phối là Mỹ Diên.

Ngoài ra còn có sự xuất hiện của các thương hiệu Dango của Nhật, Songpyeon của Hàn Quốc, Đoàn Viên của Trung Quốc và Bekers Cottage, Casahana và Tai Thong của Malaysia. Các sản phẩm nhập khẩu này có giá hàng triệu đồng mỗi hộp. Do đó, hướng tới xuất khẩu cũng mở ra hướng cạnh tranh mới cho các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu của Việt Nam.

Nguồn : Nhipcaudautu

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading