Bí mật của doanh nghiệp sữa thuần Việt

Sản phẩm được làm ra từ chính các công trình nghiên cứu của mình, giải quyết đúng nhu cầu thị trường và phát triển “bám chắc” giá trị cốt lõi.

Đầu năm nay, Nielsen công bố chứng nhận Grow Plus+ của NutiFood là nhãn hàng đứng đầu về thị phần ở phân khúc sữa đặc trị dành cho trẻ em trên toàn quốc. Với các doanh nghiệp ngành sữa, chứng nhần này không phải ngẫu nhiên.

Hiểu thị trường mới làm và bán đúng món hàng đang thiếu

Trước khi có được chứng nhận của Nielsen, các sản phẩm sữa đặc trị của NutiFood, trong đó chủ lực là Grow Plus+ đã được chính khách hàng, là các bà mẹ có con thấp còi, nhẹ cân, biếng ăn khẳng định là sản phẩm sữa luôn có trong tủ thức ăn của con và truyền miệng nhau sử dụng.

Bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc công ty, kể rằng nhiều lần ra thị trường ghé các đại lý, thấy sữa đặc trị của NutiFood được bày rất nhiều khiến bà cảm thấy lo lắng, vì sợ cửa hàng bán không kịp sẽ cận hạn sử dụng.

Khi chia sẻ nỗi lo này với các đại lý, bà nhận được những tràng cười giòn. “Người ta tỏ thái độ ngạc nhiên tại sao tôi không mừng mà lại lo khi thấy hàng chúng tôi làm ra được họ bày bán nhiều. Và rồi tôi luôn nhận được câu trả lời: Grow Plus của NutiFood bán rất nhanh. Người tiêu dùng thay đại lý quảng cáo bằng phương thức truyền miệng nhau sử dụng”.

Chuyện khởi nghiệp của những người làm nên thương hiệu sữa này cũng bắt đầu từ nhu cầu bức thiết của thị trường gần 20 năm trước. Thời điểm đó, ngành y tế vô cùng thiếu thốn, bệnh nhân sau mổ hoặc phải được chăm sóc đặc biệt khó bảo đảm được dinh dưỡng, vì thiếu thốn các sản phẩm dinh dưỡng truyền được qua ống thông thực quản.

Trước bế tắc này, các thầy thuốc đã dùng máy xay sinh tố làm máy nghiền, tạo ra một sản phẩm có thể đưa qua ống thông thực quản, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh. Lập tức, sản phẩm được cung ứng cho các bệnh viện trong tình trạng cung không đủ cầu.

Việc tạo ra sản phẩm dinh dưỡng truyền qua ống thông thực quản đã tạo ra sơ đồ chính phát triển các sản phẩm sữa đặc trị của NutiFood hiện nay. Những chuyên gia dinh dưỡng không biết làm thị trường, không biết kinh doanh, nhưng hiểu thị trường và làm đúng sản phẩm đáp ứng sự chờ đợi của người tiêu dùng.

Điểm quyết định sự thành công của công ty là đưa ra sản phẩm khác với các hãng. Nếu các hãng sữa bán sản phẩm theo lứa tuổi thì NutiFood lại đi theo hướng nghiên cứu chức năng phát triển của trẻ, để đưa ra sản phẩm phù hợp trong từng giai đoạn phát triển, hướng người dùng lựa chọn phù hợp.

sữa Nutifood Grow Plus

Kinh doanh bằng trách nhiệm

Điều đáng chú ý của doanh nghiệp này là sự khởi đầu khó khăn của những người tay ngang đi làm kinh doanh trước những yêu cầu cấp thiết của thị trường.

Bà Lệ kể bản thân những người sáng lập NutiFood là những bác sĩ dinh dưỡng, đi làm sữa và bán sữa không phải từ mục tiêu kinh doanh mà vì trách nhiệm phải tìm nguồn thực phẩm cho bệnh nhân, trẻ em suy dinh dưỡng.

“Trước những năm 2000, các sản phẩm dinh dưỡng rất hiếm, đặc biệt sữa thì rất đắt, nhất là các sản phẩm đặc trị. Là bác sĩ, tôi biết tình trạng dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến chuyện điều trị bệnh, nếu dinh dưỡng không tốt thì khó có thể hỗ trợ điều trị tốt.

Lúc đó tôi có mơ ước làm sao tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất nhưng giá phù hợp với đại đa số người có nhu cầu, để người dân nào cũng dùng được. Trách nhiệm bác sĩ đã giúp chúng tôi nghiên cứu những sản phẩm dinh dưỡng phục vụ cho cộng đồng. Chỉ có bác sĩ đi làm sữa mới có thể tạo ra những dòng sản phẩm đặc trị. Tôi cũng yêu thích ngành này nên tôi kinh doanh bằng tất cả tình yêu, sự say mê”, bà Lệ nói.

Thời kỳ đầu làm sữa và bán sữa, doanh nghiệp không có tiền quảng cáo. Nhưng sản phẩm thật sự hiệu quả nên người này dùng rồi truyền miệng cho người kia, sản phẩm lan truyền dần, tăng số lượng bán ra.

Các sản phẩm đặc trị của NutiFood như sữa nuôi người bệnh và người cần hồi phục nhanh sau khi hết bệnh tại các đơn vị cấp cứu, sản phẩm cho bệnh nhân tiểu đường, sản phẩm cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, cho bé chậm tăng cân, sản phẩm cho trẻ biếng ăn, trẻ béo phì…cứ thế liên tục gia nhập thị trường.

Chia sẻ bí quyết khiến sản phẩm Grow Plus+ của mình được thị trường đánh giá cao, bà Trần Thị Lệ cho biết: "Thực tế bằng thăm khám, điều trị cho trẻ suy dinh dưỡng nên các bác sĩ của công ty hiểu sâu sắc họ phải làm gì. Mình không phải kinh doanh thuần túy nhưng thấy thị trường cần thì mình đáp ứng, có thể bán giá thấp, lời ít hơn cũng được”.

Bà Lệ cũng cho rằng, từ ngày đi làm sữa đến giờ bà chưa bao giờ thấy thị trường rộng. Nhưng hướng đi của doanh nghiệp là quan tâm đến giá trị cốt lõi: cộng đồng cần gì, mình đáp ứng gì, sản phẩm mình cung ứng phải hiệu quả, được mong đợi. Thị trường có rất nhiều ngành hàng, nhiều sản phẩm, nhưng sản phẩm nào chất lượng tốt thì dù ra đời sớm hay muộn cũng sẽ được đón nhận.

Ở thời điểm hiện tại, NutiFood là một trong những doanh nghiệp thuần Việt hiếm hoi sản xuất và kinh doanh sản phẩm từ công trình nghiên cứu của mình. Những nhà quản lý ở đây gần như kiên định mục tiêu phát triển công ty thuần Việt, nên vẫn lặng lẽ từ chối các cơ hội hợp tác, dù hấp dẫn.

Bà Lệ nói rằng bà muốn thế giới thấy các doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ năng lực nghiên cứu, làm ra sản phẩm chất lượng không thua gì các doanh nghiệp, các tập đoàn đa quốc gia. Cũng vì vậy mà bà Lệ khẳng định chưa có ý nghĩ sẽ đưa doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán để tìm kiếm thêm nguồn đầu đầu tư. Bà bảo vì muốn giữ doanh nghiệp 100% vốn thuần Việt, đứng vào top doanh nghiệp có doanh thu tỷ đô bằng sự phát triển độc lập, bằng nguồn vốn hoàn toàn của người Việt.

Trong hành trình chinh phục mục tiêu kinh doanh đạt 1 tỷ USD vào năm 2020, hướng đi NutiFood tập trung vẫn là giữ vững thị trường sữa đặc trị, đồng thời mở rộng sản phẩm dinh dưỡng hàng ngày.

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading