Chuyện phía sau bước tăng trưởng thần tốc của VinMart và VinMart+

Tổng cộng 238 cửa hàng bán lẻ VinMart+ đã khai trương trong tháng cuối cùng của năm 2018, đặc biệt trong đó có tới 117 cửa hàng mở cửa chỉ trong một ngày - một con số mà nhiều nhà bán lẻ khác sẽ lấy làm mục tiêu trong một năm hoặc lâu hơn nữa.

1.800 điểm bán cuối 2018

Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường bán lẻ vào tháng 11/2014 tại Hà Nội, chỉ sau hơn một năm hoạt động, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ đã trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam, với hơn 200 cửa hàng và siêu thị.

Tới năm 2017, "đại gia" bán lẻ này tiếp tục khiến nhiều người người phải ngạc nhiên khi liên tục mở cửa hàng loạt cửa hàng tiện lợi VinMart+ và siêu thị VinMart khắp các tỉnh thành, nâng số lượng siêu thị và cửa hàng tiện lợi do Vingroup sở hữu lên con số 1.000 trên toàn quốc.

Năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự phát triển thần tốc của hệ thống này. Đáng chú ý, tháng 10/2018, VinCommerce (công ty sở hữu chuỗi VinMart & VinMart+) chính thức công bố hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ 23 siêu thị Fivimart từ Công ty Cổ phẩn Nhất Nam - một trong những đơn vị bán lẻ đã có hơn 10 năm hoạt động trên thị trường, sở hữu các điểm kinh doanh tại các khu phố trung tâm đông dân cư, thuận lợi giao thương.

Và tới ngày cuối cùng của năm, VinMart và VinMart+ đã "chốt sổ" với sự kiện kỷ lục: đồng loạt khai trương tới 117 cửa hàng chỉ trong một ngày.

Tổng số siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart và VinMart+ đến thời điểm này đạt tới con số 1.800 điểm bán, lớn nhất thị trường.

Không chỉ tập trung ở các thành phố lớn, thương hiệu bán lẻ của Vingroup đã vươn khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, phủ rộng hơn 40 tỉnh thành khác như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Biên Hòa, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Nha Trang, Vũng Tàu…

"Đầu tư từ gốc"

"Tôi cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của VinMart & VinMart+ hiện nay không phải là tăng trưởng vội vàng hay "ăn xổi", chuyên gia chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận xét.

Điểm khác biệt cơ bản được ông Phú lý giải, đó là VinMart & VinMart+ đã và đang xây dựng một chuỗi cung ứng từ gốc.

Chuỗi cung ứng này được khởi đầu từ việc trồng rau sạch VinEco, sau đó là tự sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhãn hàng riêng như hóa mỹ phẩm VinMart Home, thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook, hay thực phẩm khô và thực phẩm nội trợ VinMart Good, đồng thời đầu tư hệ thống hơn 30 phòng lab kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm trên khắp cả nước...

"Đây là sự đầu tư nghiêm túc, một tư tưởng mà nhiều nhà bán lẻ lớn trên thế giới đã và đang làm: đầu tư từ gốc", ông Phú nhìn nhận.

Theo một nghiên cứu mới nhất về thị trường bán lẻ Việt Nam 2018 được công ty nghiên cứu Nielsen công bố, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đang đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm qua, giúp Việt Nam trở thành nước lạc quan thứ 2 toàn cầu.

82% người tiêu dùng Việt khi được hỏi, nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới và 63% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu mua sắm.

Từ đó, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Nguyễn Hương Quỳnh đưa ra lời khuyên, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ.

Giải quyết 4 "nỗi khổ"

Một khảo sát khác do Nielsen tiến hành cho thấy, có 4 thách thức mà người tiêu dùng quan ngại nhất trong cuộc sống. Đó là tắc nghẽn giao thông, có quá nhiều việc phải làm trong một thời gian ngắn, cân bằng công việc và thời gian tập trung cho vấn đề sức khỏe.

Nielsen cho rằng, các nhà bán lẻ cần giải quyết những "nỗi khổ" này, nhắm vào 3 yếu tố quan trọng nhất: dễ dàng, tiện ích và đơn giản.

Ví dụ, để giải quyết e ngại của người tiêu dùng về vấn đề tắc nghẽn giao thông, các nhà bán lẻ có thể mở nhiều điểm bán hơn để người dùng không phải đi xa. Hay vấn đề cân bằng công việc và cuộc sống, nhà bán lẻ có thể phát triển những bữa ăn tiện lợi thông qua thực phẩm sơ chế hoặc chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng. Ngay cả nỗi lo ngại về sức khỏe, nhà bán lẻ cũng có thể giải quyết cho người tiêu dùng bằng việc cam kết nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo đạt chuẩn.

Điều thú vị là, có thể thấy những mối lo ngại này đều đang được VinMart & VinMart+ tìm cách giải quyết.

Với độ phủ lên tới 1.700 cửa hàng VinMart+ và hơn 100 siêu thị VinMart được phân bổ len lỏi vào từng ngõ ngách, con phố, các khu dân cư đông đúc, người tiêu dùng đang được hệ thống này tạo điều kiện dễ dàng tìm thấy VinMart ở bất cứ đâu.  Một bà nội trợ trong xã hội hiện đại chắc chắn sẽ lựa chọn một cửa hàng tiện lợi cách nhà 200 m hơn là phải chạy ra chợ cách nhà 2 km.

Trong khi thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook giải quyết vấn đề tiết kiệm thời gian thì hệ thống nông trường công nghệ cao VinEco tự sản xuất rau-củ-quả sạch và hệ thống hơn 30 phòng/trạm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm của VinMart & VinMart+ lại góp phần khiến người tiêu dùng an tâm.

Không dừng ở đó, hệ thống này đang liên tục tiên phong cập nhật các dịch vụ tiện ích và công nghệ giúp mua sắm thuận lợi hơn. Đặc biệt, sự mở rộng các tiện ích ngoài điểm mua bán thông thường như trở thành điểm bảo hành điện thoại Vsmart và tiến tới trở thành các điểm sạc pin xe máy VinFast… cùng các chính sách chăm sóc khách hàng của thẻ VinID đang mở ra những hướng phát triển mới của hệ thống này.

Nguồn : Vingroup

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading