Thaco Trường Hải và Hoàng Anh Gia Lai hợp tác nâng tầm nông sản Việt

Hồi tháng 8-2018, dư luận cả nước lẫn giới doanh nghiệp hết sức ngỡ ngàng khi thông tin hợp tác chiến lược giữa Công ty CP ôtô Trường Hải (Thaco) với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) công bố.

Bước ngoặt thú vị này gây ngạc nhiên mọi người bởi Thaco chuyên công nghiệp sản xuất ôtô lại quay 180 độ đầu tư lĩnh vực nông nghiệp. Chia sẻ sau đó của ông Trần Bá Dương - chủ tịch HĐQT Thaco gây xúc động nhiều người: "Là doanh nhân nên tôi hiểu việc đối mặt với những rủi ro trong kinh doanh do biến động khôn lường của thị trường là điều khó tránh khỏi. Về khát vọng, ý chí, nỗ lực của ông Đoàn Nguyên Đức và toàn thể lao động HAGL qua những rừng cao su bạt ngàn xanh tươi, những nông trường cây ăn trái rộng lớn nên tôi nhận thấy phải có trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ và hơn hết là chia sẻ, đồng hành cùng ông Đức, HAGL vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển nông nghiệp".

Thaco sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc toàn diện HAGL, cơ cấu nợ và thu xếp vốn để thực hiện chiến lược bền vững với số vốn ước khoảng 12.000 tỉ đồng. Số vốn này nhằm thực hiện chiến lược phát triển bền vững, dựa trên 3 giải pháp đồng bộ: ứng dụng công nghệ cao một cách phù hợp; quản trị bằng ứng dụng công nghệ thông tin trên cơ sở số hóa và cơ giới hóa cho tất cả các khâu trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến chuyên biệt theo nhóm cây ăn trái và cây công nghiệp; ứng dụng mô hình quản trị giao khoán, hợp tác với nông dân bên ngoài, góp phần tạo ra chuỗi giá trị bền vững cho ngành nông nghiệp Việt.

Nói là làm ngay, Thaco đã cùng HAGL triển khai rất nhanh chóng các tiểu dự án sản xuất và xây dựng vùng nguyên liệu trong và ngoài nước. Đến nay, Thaco đã ứng ra hơn 10.000 tỉ đồng để giúp HAGL nông nghiệp tái cơ cấu tài chính, chuyển đổi phần lớn cây cọ dầu và cây cao su dưới 6 năm tuổi sang trồng cây ăn trái các loại.

Thaco cũng đã triển khai quy hoạch nông trường, cung cấp máy móc, thiết bị nông nghiệp và giải pháp cơ giới hóa cho hoạt động trồng và chăm sóc. Hỗ trợ HAGL đầu tư hệ thống trung tâm đóng gói trái cây, kho lạnh bảo quản tại nông trường, tổ chức logistics trên các tuyến đường bộ, cảng biển tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

Theo ông Dương, ngoài việc liên kết với HAGL tiếp tục phát triển trồng cây ăn trái trên diện tích hơn 84.000ha tại Việt nam, Lào và Campuchia. Năm nay, hai bên sẽ tiếp tục triển khai đầu tư nông trường và liên kết, phát triển vùng trồng cây ăn trái ở miền Trung Tây Nguyên.

Sự hợp tác giữa Thaco và HAGL nông nghiệp đặt mục tiêu liên doanh này trở thành tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh cây cao su, cây ăn trái, Thaco tiếp tục đầu tư cây dược liệu có giá trị kinh tế cao với 5.000ha phục vụ các công ty chiết xuất, sản xuất dược liệu.

Trong lĩnh vực nông nghiệp ngũ cốc, vừa qua Thaco đã công bố qui hoạch và triển khai đầu tư dự án khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tại tỉnh Thái Bình với qui mô 200ha, tổng mức đầu tư 7.800 tỉ đồng.

Những sản phẩm nông nghiệp của Thaco-HAGL chú trọng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường khó tính, nhất là tập trung để trở thành nhà xuất khẩu trái cây nhiệt đới lớn nhất vào Trung Quốc, phát triển thị trường nội địa và châu Âu.

Ông Dương chia sẻ, chúng tôi đã và sẽ tăng cường xúc tiến hợp tác xuất khẩu, phát triển thị trường, kênh phân phối với các đối tác trong và ngoài nước, đặc biệt tập trung phân khúc khách hàng và thị trường cao cấp, xây dựng thương hiệu, tạo sự đột phá để nâng tầm thương hiệu nông sản Việt Nam.

Nguồn : Tuổi trẻ

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading