ThaiBinh Seed - Chất lượng sản phẩm là linh hồn của doanh nghiệp!

Là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Thái Bình và cũng là một trong 15 doanh nghiệp nhận giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2016, Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) đã từng bước khẳng định vị thế chất lượng sản phẩm của mình ở thị trường trong nước và quốc tế.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là giải thưởng về chất lượng do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng và áp dụng hiệu quả các hệ thống quản lý chất lượng, tham gia tích cực cho phong trào năng suất, chất lượng tại địa phương và đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Xung quanh giải thưởng lớn mà ThaiBinh Seed vừa được trao, phóng viên Báo NTNN/Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Mạnh Báo – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc ThaiBinh Seed.

Thưa ông, để đoạt được giải Vàng chất lượng Quốc Gia, ThaiBinh Seed đã có sự nỗ lực phấn đấu như thế nào?


Để đoạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia - nấc thang cao nhất trong hệ thống giải thưởng chất lượng Việt Nam, ThaiBinh Seed đã phấn đấu liên tục không ngừng nghỉ trong suốt 20 năm qua. Đây là sự kiên trì, hiếm có của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hết sức tế nhị. Sản phẩm của ThaiBinh Seed là vật thể sống, nó không đơn giản là sản phẩm vô tri vô giác như sắt, thép, xi măng… chỉ cần làm xong công nghệ là có thể thu được lợi nhuận.

Với các sản phẩm giống cây trồng, ngoài việc nghiên cứu để tạo ra chất lượng sản phẩm tốt, ứng dụng công nghệ bảo quản tiên tiến, người làm giống phải theo đuổi hạt giống ra tận cánh đồng qua từng mùa vụ. Chỉ khi nào bà con thu hoạch, đạt vụ mùa bội thu thì lúc ấy chúng tôi mới yên tâm được, đó là một điều không hề đơn giản, là một sự kiên trì bền bỉ, trung thành với chất lượng sản phẩm của mình. Chiến lược của chúng tôi rất rõ ràng: “ThaiBinh Seed là chất lượng”.

Là lãnh đạo doanh nghiệp đâu tiên của tỉnh Thái Bình đạt giải Vàng chất lượng Quốc gia trong suốt 20 năm qua, ông có thể chia sẻ cảm nhận của mình?

- Đây thực sự là vinh dự của ThaiBinh Seed, thời gian qua ThaiBinh Seed cũng đã nhận được rất nhiều giải thưởng, nhưng trong đó chúng tôi đặc biệt quan tâm tới  Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

 

Giải thưởng này ngoài mục đích tôn vinh chất lượng sản phẩm, mà con giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quản lý, nhận ra những điểm yếu, điểm mạnh, qua đó hoàn thiện mình để hướng đến sự phát triển bền vững.

Có thể nói ThaiBinh Seed là doanh nghiệp đầu tiên tham gia giải từ năm 1996, chúng tôi vẫn kiên trì đi theo con đường nâng cao chất lượng sản phẩm.  Với ThaiBinh Seed, chất lượng sản phẩm chính là linh hồn của một doanh nghiệp. Không nhất thiết cứ phải là doanh nghiệp thật lớn, vốn đầu tư khổng lồ mới có sản phẩm chất lượng tốt. Thước đo chuẩn xác nhất chính là khả năng lan toả về của sản phẩm trên thị trường. Các sản phẩm của  ThaiBinh Seed luôn được thị trường chấp nhận, đặc biệt được bà con nông dân trong cả nước đón nhận và đặt niềm tin.

Để xứng đáng với danh hiệu giải Vàng Chất lượng Quốc gia, định hướng của ThaiBinh Seed trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

- Mỗi doanh nghiệp đều phải có chiến lược hoạt động rất rõ ràng. Người đứng đầu doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống quản lý, sản xuất, phân phối sản phẩm của đơn vị mình để đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu nghiên cứu đến khi đưa ra thị trường. Và, khi đã có chất lượng sản phẩm tốt, thì vẫn phải đầu tư có chiều sâu hơn nữa bằng cách ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Nếu không sẽ tự phủ định chính mình.

Chính vì vậy, thời gian tới ThaiBinh Seed sẽ đi theo hai hướng: Một là nâng cao chất lượng sản phẩm lên một mức cao hơn về tất cả các yêu tố, góc cạnh của sản phẩm nhưng sẽ không dừng lại ở chí tiêu đo đếm được ở trên bao bì hay trong phòng thí nghiệm; Hai là đầu tư cả về trình độ lẫn công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm lên tầm cao hơn và sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm mới.

Với quan niệm sản phẩm của Thaibinh Seed là đầu vào cho sản xuất của bà con nông dân thì phải đem lại lợi ích lớn nhất cho bà con nông dân, cho người tiêu dùng - đó là tâm niệm của cán bộ, công nhân viên ThaiBinh Seed.

Sắp tới ThaiBinh Seed có thêm những sản phẩm nào để tung ra thị trường phục vụ bà con nông dân trong cả nước?

- Hiện nay, ThaiBinh Seed là một trong 3 doanh nghiệp kinh doanh giống cây trồng lớn nhất cả nước, có nhiều sản phẩm giống cây trồng bản quyền được người nông dân trên cả nước tín nhiệm sử dụng như giống lúa BC15, TBR225, TBR-1, TBR45, Thái Xuyên 111; lạc TB25; ngô VS36.

Đầu năm 2017, ThaiBinh Seed đã được công nhận thêm 1 giống mới và cố gắng từ giờ tới cuối năm sẽ được công nhận thêm 1 - 2 giống nữa. Vừa qua chúng tôi đã hợp đồng với Viện Lúa đồng bằng Sông Cửu Long phát triển thêm 1 giống lúa để phục vụ bà con nông dân. Dự kiến từ nay đến 2018, Thaibinh Seed sẽ đưa ra thị trường khoảng 5 giống lúa có chất lượng tốt và khả năng cạnh tranh cao.

Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Hồng Diên – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình: Tự hào vì có những doanh nghiệp như ThaiBinh Seed

Chúng ta muốn có tăng trưởng cao và bền vững thì phải ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Những giải thưởng như Giải thưởng Chất lượng quốc gia sẽ là sự cổ vũ rất kịp thời với doanh nghiệp và doanh nhân.

Tỉnh Thái Bình là một tỉnh thuần nông, chúng tôi  đang hướng tới một nền nông nghiệp công nghệ cao. Vì thế chúng tôi nhiệt liệt chúc mừng những doanh nghiệp bước đầu đã đoạt giải và cũng rất hoan nghênh các doanh nghiệp trong tỉnh Thái Bình đang tích cực ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, có tính cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường và đóng góp cho phát triển của địa phương.

ThaiBinh Seed là một doanh nghiệp địa phương đến giờ đã được cổ phần hóa 100%. Đây là doanh nghiệp tiên phong trong nguồn giống cây trồng, cho đến nay các sản phẩm giống cây trồng của ThaiBinh Seed không chỉ phục vụ cho tỉnh Thái Bình mà đáp ứng nhu cầu cho rất nhiều tỉnh trong cả nước và đang từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Chúng tôi rất tự hào khi có những doanh nghiệp như thế này, địa phương cũng luôn có những cơ chế, chính sách phù hợp hợp, động viên kịp thời để ThaiBinh Seed nói riêng cũng như các doanh nghiệp khác trong tỉnh ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quá phát triển.


 

 



 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading