Sông Gianh - thương hiệu của nhà nông

Qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty CP Tổng Công ty Sông Gianh (Tổng Cty Sông Gianh) đã có được thương hiệu lớn trong và ngoài nước.

Ông Biền Văn Nga - Chủ tịch HĐQT Công ty tâm sự: “Chúng tôi áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất phân bón, góp phần làm tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trải qua bao khó khăn, thử thách, chúng tôi giữ vững niềm tin là người bạn tin cậy của nhà nông”.  

Đổi mới công nghệ, đa dạng sản phẩm để phát triển

Tổng Công ty Sông Gianh, có trụ sở tại phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình), tiền thân là Xí nghiệp Sản xuất vật liệu xây dựng huyện Quảng Trạch .

 Tháng 2/2009, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước và cổ phần hóa doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Bình chọn Công ty Sông Gianh thực hiện thí điểm cổ phần hóa doanh nghiệp thành công và chính thức đi vào hoạt động theo mô hình cổ phần hóa bằng 100% vốn các cổ đông, không có vốn Nhà nước chi phối.

Bước vào những ngày đầu hoạt động theo phương thức mới, đơn vị gặp nhiều sóng gió do trở ngại về vốn, thị trường, công nghệ. Ông Biền Văn Nga nhớ lại: “Điều then chốt để chúng tôi vượt qua khó khăn chính lãnh đạo của Tổng Công ty đã thống nhất cao và quyết định táo bạo, đó là đầu tư đưa cơ khí hóa vào công đoạn sản xuất phân sinh học. Như vậy, hàng trăm lao động thủ công được chuyển dần sang lao động bằng cơ khí hóa có sử dụng máy móc”.

Đổi mới thiết bị công nghệ, Tổng Công ty tiết kiệm được hàng trăm ngày công lao động, năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng lên rõ rệt. Qua mỗi tháng, mỗi năm, những khó khăn thử thách cũng được dần tháo gỡ. Định hình phát triển của doanh nghiệp theo hình thức mới cũng được rõ nét. Sau này, Tổng Công ty đã chú trọng ứng dụng phần mềm tin học, cải tiến hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 - 2000. Việc làm đó có ý nghĩa thiết thực với đơn vị có quy mô lớn, địa bàn hoạt động rộng.

Sau 30 năm hình thành và phát triển, đến nay Tổng Công ty đã có 12 chi nhánh và đơn vị trực thuộc, trong đó có 9 nhà máy chuyên sản xuất phân bón.

Trước yêu cầu của thực tiễn, Tổng Công ty Sông Gianh đã thực hiện đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Trên vùng đất Tây Nguyên, sản phẩm phân bón Sông Gianh có mặt và phục vụ bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên từ những năm 1995. Từ đó, sản phẩm phân bón Sông Gianh “bén duyên” với vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên và được bà con nông dân ngày càng tin dùng.

Tổng Công ty Sông Gianh đã cho ra đời các bộ sản phẩm chuyên dùng cho cây cà phê, cây hồ tiêu, cây cao su và một số cây trồng khác, phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng phát triển của cây trồng. Kỹ sư Phan Văn Hưởng - cán bộ kỹ thuật của Tổng Công ty Sông Gianh, người đã nhiều năm gắn bó với các dòng sản phẩm của Tổng công ty cho biết: "Đặc biệt chúng tôi kết hợp hài hòa giữa yếu tố hữu cơ và các nguyên tố vô cơ để xây dựng nên các sản phẩm phân hữu cơ khoáng chuyên dùng, vừa có tác dụng làm cho đất tơi xốp, cải tạo và nâng cao độ phì nhiêu của đất vừa cung cấp cho cây trồng hàm lượng các khoáng chất đầy đủ, cân đối và hợp lý, giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, tăng năng suất cây trồng, tăng giá trị nông sản, đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Nông dân Phan Văn Trường (ở tỉnh Đắk Lắk) có rẫy cà phê rộng hơn 3ha, hồ hởi cho hay: “Sử dụng bộ sản phẩm phân bón Sông Gianh (phân hữu cơ vi sinh, hữu cơ khoáng, phân NPK) không chỉ đem lại năng suất cao trong một năm (vụ) mà còn kéo dài nhiều năm sau nữa”.

Ngoài kinh doanh phân bón hữu cơ sinh học và các loại phân khác, Tổng Công ty Sông Gianh còn mạnh dạn mở rộng ngành nghề kinh doanh nhà hàng, tổ chức sự kiện. Ngành nghề nào, Tổng Công ty cũng đạt được nhiều thành tích vượt bậc.

phân bón Sông Gianh

Thương hiệu Sông Gianh có mặt trên mọi vùng miền

Có thể nói, cán bộ nhân viên của Tổng Công ty Sông Gianh khó quên giai đoạn những năm 1997 - 2000. Thời kỳ mà đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Nỗ lực vượt qua thử thách, Tổng Công ty luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đặt ra như: Sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn và trên hết là thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Các sản phẩm mang thương hiệu Sông Gianh đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, làm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả cây trồng, được người nông dân phấn khởi tin dùng.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng phân bón của bà con nông dân, Tổng Công ty Sông Gianh đã đầu tư, mở rộng 2 nhà máy sản xuất phân NPK bằng công nghệ urê hóa lỏng, hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Đó là Nhà máy phân bón Sông Gianh 9 (tại tỉnh Bình Dương), với công nghệ sản xuất tiên tiến, sản xuất phân bón NPK công nghệ tạo hạt bằng hơi nước (sản xuất và phục vụ cho thị trường khu vực Miền Nam và Tây Nguyên).

Nhà máy sản xuất phân bón cao cấp Hà Gianh (tại tỉnh Bắc Ninh) theo công nghệ Ure hóa lỏng - với công suất 100.000 tấn/năm (Sản xuất và phục vụ cho thị trường khu vực miền Bắc và các tỉnh miền Trung).

Trong đầu tư, lãnh đạo Tổng Công ty cân nhắc, lựa chọn cân đối có trọng điểm, hiệu quả kinh tế, lại phù hợp cho nông dân mua bán không phải đi xa. Do đó, đơn vị tập trung cho 4 vùng trọng điểm: miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Lực - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cho biết: “Những năm gần đây, chúng tôi mở rộng thị trường không chỉ trong nước mà xuất khẩu ra nước ngoài. Lãnh đạo Tổng Công ty đã lặn lội đến các vùng đất của các nước xa xôi để tìm hiểu về sản xuất, nhu cầu phân bón. Qua tìm hiểu kỹ lưỡng và thăm dò thị trường tường tận để có quyết định đúng và chuẩn trong định hướng phát triển”...

Những nỗ lực mang tầm vóc lớn đã đưa được thương hiệu Sông Gianh đến với các nước bạn như: Campuchia, Lào, Myanmar… Trong Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2017 được tổ chức tại Tây Nguyên, gian hàng của Sông Gianh đã thu hút hàng ngàn lượt khách trong và ngoài nước.

Ông Josef Corsin, một chuyên gia nghiên cứu về ngành cà phê (quốc tịch Đức) cũng cho biết: Đã đến nhiều vùng cà phê và thấy người trồng thường sử dụng các loại phân bón của các nhà sản xuất khác nhau để bón cho cây cà phê. Họ làm theo kinh nghiệm bón khá nhiều phân bón không đúng quy trình kỹ thuật.

Quan tâm đến các dòng sản phẩm của thương hiệu Sông Gianh, ông Josef Corsin chia sẻ: "Với sự đa dạng sản phẩm phân bón (từ các sản phẩm dùng cho giai đoạn bón lót, bón thúc, nuôi hạt, trước khi thu hoạch) như của Tổng Công ty Sông Gianh thì bà con nông dân nên tin dùng, đồng thời tích cực tham gia các cuộc hội thảo tư vấn kỹ thuật của doanh nghiệp tổ chức hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm để áp dụng theo, giúp bà con nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm".

Hướng về nông dân và phục vụ cho một nền nông nghiệp xanh - sạch, Sông Gianh triển khai mô hình trên cây vải thiều Lục Ngạn. Quy trình sản xuất và sử dụng phân bón Sông Gianh (do Nhà máy sản xuất phân bón cao cấp Hà Gianh sản xuất). Mô hình mang lại hiệu quả cao, sản phẩm được xuất khẩu khiến bà con phấn khởi và tin tưởng. Nông dân tỉnh Bắc Giang đánh giá cao sản phẩm của nhà máy và tin tưởng phân bón này sẽ giúp địa phương phát triển tốt tiềm năng cây ăn quả.

Tiếp đó, các mô hình trình diễn phân bón Sông Gianh trên cây lúa tại Tân Thạnh (Long An) hay trên cây cà phê tại Đắk Đoa (Gia Lai), đều được bà con nhà nông và chính quyền tỉnh đánh giá tốt.

Ông Đinh Văn Lâm (tỉnh Gia Lai) cho biết, gia đình hiện có 2ha cà phê, 3 sào tiêu. Từ khoảng năm 2009, gia đình đã sử dụng phân bón Sông Gianh cho cây trồng. “Ngoài ra, tôi còn sử dụng sản phẩm phân bón lá, dung dịch tưới gốc, siêu vi lượng để bón cho cây trồng. Khi sử dụng phân bón Sông Gianh, năng suất cây trồng khá ổn định và cao hơn khoảng 20% so với việc sử dụng các loại phân bón khác, mà cây luôn khỏe mạnh, ít bị sâu bệnh hại và còn có khả năng chịu hạn tốt hơn"- ông Lâm hồ hởi cho biết như vậy.

Người lao động tự hào

Sau gần 10 năm hoạt động theo mô hình cổ phần hóa, đời sống của công nhân lao động luôn được chăm lo chu đáo.

Với nhận thức công nhân chính là động lực thúc đẩy sự phát triển, lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục - thể thao. Tổng Công ty có chế độ khen thưởng và đãi ngộ đối với thợ bậc cao, công nhân lành nghề, cán bộ kỹ thuật, nghiệp vụ giỏi. Hàng năm đều có chế độ bồi dưỡng sức khỏe, tham quan, nghỉ mát và học tập kinh nghiệm cho cán bộ, công nhân và người lao động đạt thành tích cao trong lao động sản xuất. Mỗi khi gia đình người lao động có người đau ốm, hoạn nạn, Tổng Công ty đều cử người thăm hỏi, động viên tinh thần.

Hàng năm, Tổng Công ty đã đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng để đào tạo, bồi dưỡng tại chổ và đã gửi đi đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo trong nước nhằm nâng cao chất lượng nguồn lực lao động cho đơn vị. Đảm bảo tốt quyền lợi của người lao động về tiền lương, thu nhập và các chế độ BHXH, BHYT, BHTT, BHLĐ; bảo đảm việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định tăng lên hàng năm.

Ông Cao Ngọc Anh - Phó Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty cho biết: “Ngoài việc được chăm lo về các khoản phúc lợi, đời sống thì thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 9 triệu đồng/tháng. Chúng tôi cũng thấy tự hào vì thành quả đó”.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, các chính sách xã hội từ thiện được đơn vị chú trọng quan tâm. Hàng năm, Tổng Công ty đã ủng hộ các Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ ủng hộ vì người nghèo, Quỹ khuyến học... Ngoài ra còn giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo công ăn việc làm, giúp xóa đói giảm nghèo và hỗ trợ những vùng đồng bào bị thiên tai, lũ lụt…hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với những kết quả đạt được sau gần 10 năm hoạt động theo mô hình cổ phần hóa, năm 2017, tập thể cán bộ ông nhân lao động Tổng Công ty Sông Gianh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đó là niềm vinh dự, tự hào của Sông Gianh. Cũng là sự ghi nhận cho doanh nghiệp đi đầu, góp phần không nhỏ cho sự phát triển một nền nông nghiệp sạch, phục vụ nông dân trong chặng đường đổi mới.

Nguồn : Công ty Sông Gianh

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading