“Đấu trường” thương hiệu Việt: Xuất hiện “người khổng lồ” và người trẻ “máu lửa”

Việt Nam hiện nay được đánh giá là một “đấu trường” thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đầu tư và phát triển.

Câu chuyện thành công của Giovanni trong hơn một thập kỷ qua chính là sự vươn lên bắt kịp thời đại của một thương hiệu Việt. Năm 2018, thương hiệu này chính thức trở thành thương hiệu thời trang đẳng cấp quốc tế do người Việt sở hữu 100%, có vị thế riêng, được khách hàng tin cậy và đối tác liên kết nể phục.

Thương hiệu Việt đã có những “người khổng lồ”

Để đạt được thành công này, Giovanni nhiều năm đã nỗ lực hợp tác quốc tế xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm, từ thiết kế tới cung ứng nguyên phụ liệu cho quá trình sản xuất, trong đó hàm lượng design chiếm tỷ trọng áp đảo so với gia công, tập trung vào phân khúc cận xa xỉ.

Đánh giá về cơ hội của ngành thời trang Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch Giovanni Group cho biết, đây là lúc doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tin xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh thời trang Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cũng giống như Giovanni, tận dụng những thế mạnh của thế giới, Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang trở thành một hiện tượng nóng, một dấu ấn về bước đi thần tốc trong nền công nghiệp ôtô Việt Nam. Thương hiệu xe Việt này công bố việc mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW để phục vụ việc phát triển các dòng xe của hãng.

Như vậy, sau khi ký kết hợp tác những thương hiệu lớn trong lĩnh vực ôtô như Magna Steyr, AVL, BOSCH, Siemens... BMW là đối tác tiếp theo của Vinfast. Tham vọng của Vinfast không chỉ sản xuất xe trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Trong lĩnh vực công nghệ, Vingroup đã sở hữu tới 51% BQ, một công ty smartphone Tây Ban Nha, đồng nghĩa với việc có thể tận dụng triệt để công nghệ cũng như nhân lực của công ty này. Vì vậy, các khâu quan trọng trong quá trình sản xuất smartphone Vsmart, từ nghiên cứu và phát triển tới thiết kế, sẽ do BQ đảm nhiệm và được phát triển theo tiêu chuẩn cao của châu Âu.

Và một thế hệ người trẻ “máu lửa”

Không rầm rộ như những tỷ phú, những người trẻ cũng đang mang cho mình một tham vọng lớn. “Tại sao thế giới làm được mà Việt Nam lại không?” là câu hỏi khiến nhiều người trẻ trăn trở. Họ quyết tâm gây dựng một thương hiệu của người Việt dựa trên nền tảng thế mạnh của những “người khổng lồ”.

Thương hiệu Leka của hai 8x, Việt Khoa và Trung Dũng là một trong những ví dụ. Hai 8x nhận ra một điều, dù Việt Nam đứng thứ hai về xuất khẩu da giày và cũng có rất nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới về túi xách chọn Việt Nam làm nhà máy gia công, tuy nhiên chưa có một thương hiệu túi da thật Việt Nam nào “đủ tầm”, chất lượng nổi bật hẳn cạnh tranh với các hãng nước ngoài.

Hai doanh nhân trẻ này đã “phát hiện” phân khúc từ 1 đến 4 triệu đồng là có thể sở hữu túi da chất lượng còn rất hiếm và đó chính là thị trường ngách có thể tạo ra cơ hội thành công. Chính vì thế, Việt Khoa và Trung Dũng đã từ bỏ công việc thu nhập 100 triệu để biến ước mơ thương hiệu túi da thật số một Việt Nam thành hiện thực.

Hay với thương hiệu đồng hồ Curon do 8x Nguyễn Quang Thái phát triển cũng đã ghi nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Những chiếc đồng hồ thương hiệu Việt máy Nhật, gia công tại Trung Quốc chính thức có mặt trên thị trường vào năm 2016. Tham vọng của Thái và bạn làm cùng Anh Đức là phục vụ đối tượng khách hàng trẻ với quy mô thị trường 4,4 tỷ USD và 11 triệu người tại Việt Nam.

Nói về đồng hồ thương hiệu Việt, Shark Dzung trong một chương trình truyền hình thực tế đánh giá, ngành hàng thời trang cần những người trẻ máu lửa, nhiệt huyết và thông minh. Mảng thời trang tại Việt Nam rất nhiều tiềm năng, dù cạnh tranh khá khốc liệt. Đó là lý do những start-up như Việt Khoa, Trung Dũng, Quang Thái... và rất nhiều bạn trẻ khác cần có người theo sát, hỗ trợ không chỉ về mặt tài chính mà cả nguồn lực như kênh bán hàng, nhân sự... các yếu tố giúp cho họ có thể bứt phá trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, câu chuyện của Khải Silk vẫn là bài học xương máu nhắc nhở những doanh nhân trẻ Việt Nam về tính trung thực và đạo đức kinh doanh. Chỉ cần một sai sót nhỏ trên chặng đường cũng có thể làm đổ vỡ mọi thứ đã nỗ lực xây dựng. Ông chủ trẻ thương hiệu đồng hồ Curon luôn dặn dò đội của mình rằng: “Hãy luôn cẩn thận với những lỗi nhỏ nhất, vì một lỗ rò bé có thể làm đắm cả con tàu”.

Nguồn : DĐDN

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading