Biến cỏ cây thành hàng xa xỉ

Hai người phụ nữ giản dị, cùng theo đuổi công việc tô điểm, làm đẹp cho phái nữ tình cờ gặp nhau ở ý niệm làm bạn cùng thiên nhiên...

Nếu như thế giới của Hải Minh là raffia, là cói, dệt thành nón, thành những chiếc túi thanh lịch, nhẹ nhàng mà vẫn rất sang trọng thì thế giới của Hải Yến tràn ngập mùi hương của tinh dầu, xà bông và nước hoa trong đóng gói chân chất, hiền lành mà vẫn lấp lánh, tinh tế, chẳng hề kém cạnh những thương hiệu lâu đời du nhập từ xứ người.

Thế giới của thời trang, của nước hoa đúng mốt và đúng điệu là thế giới xa xỉ và lấp lánh thèm muốn. Hầu như người phụ nữ nào cũng mong được cất giữ cho riêng họ một mùi hương huyền bí, được sở hữu một chiếc túi hiếm thấy có một không hai.

Do vậy, khi nhắc đến xu hướng bền vững trong thời trang, mặc dù hiện tại đang có rất nhiều nỗ lực và sự kiên trì từ nhiều nhà thiết kế, nhiều thương hiệu mỹ phẩm, điển hình là The Body Shop (sản phẩm chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, không thử nghiệm trên động vật) thì đó gần như vẫn là câu chuyện còn rất dài và rất xa! Khởi phát và xây dựng thương hiệu Việt, hướng đến ngành hàng cao cấp là chuyện khó bội phần. Đi theo mô hình phát triển bền vững càng lắm gian nan!

Leinné - Niềm say mê của cô gái Việt

“Leinné là sự kết hợp của leisure và inné, là niềm đam mê được sống, được ước mơ trông ra thế giới một cách đầy quả cảm, say mê lẫn nhạy cảm”, thông điệp mà Hải Minh, đồng sáng lập của Leinné muốn truyền tải và lan tỏa. Những sản phẩm của Leinné được tạo nên từ các chất liệu tự nhiên chọn lọc như raffia, linen, cotton,... qua bàn tay những người thợ thủ công nhiều năm kinh nghiệm, tạo thành tác phẩm nghệ thuật không trùng lắp từ kiểu dáng đến màu sắc.

túi xách Leinne

Câu chuyện của Hải Minh và Leinné bắt đầu từ cuộc điện thoại của má. Sau hơn một năm, cô gái nhỏ nhắn trở về từ Pháp có vẻ ngoài bẽn lẽn nhưng rất kiên quyết ấy đã có trong tay vài bộ sưu tập đáng nể trong một không gian thanh lịch, dịu dàng mà mãnh liệt như tình yêu của cô dành cho cái đẹp, cho nghề truyền thống của gia đình. Ý tưởng của Minh vừa đẹp đẽ vừa điên rồ đến độ chẳng ai dám tin cô có thể thành công, ngoại trừ mẹ cô.“Nếu chỉ có thời trang không thôi thì chưa tạo cho tôi sự hứng thú. Tôi muốn tạo ra xu hướng, phong cách của một thương hiệu mà ở đó người ta như thấy được linh hồn của người phụ nữ tự tin, phóng khoáng, thanh lịch, tự nhiên. Tôi muốn đó không chỉ là một sản phẩm lấp lánh ở vẻ bề ngoài mà còn có giá trị văn hóa, nghệ thuật và chiều sâu”.

Minh cũng chẳng giấu giếm, một năm qua, cô phải xoay xở liên tục từ việc tìm người đồng cảm, chia sẻ trong hạn mức cho phép của kinh phí. Sự cầu toàn đôi khi biến Minh thành một bà cô khó tính. Người ta chẳng thể hiểu được, cũng cái không gian chừng đó mét vuông trưng bày sản phẩm trong ngôi biệt thự Pháp vốn dĩ đã đẹp lắm rồi, tại sao cứ đôi ba tháng lại được cô đem ra sắp đặt lại, sơn mới, thêm bức tranh này, bớt chậu hoa kia.

“Định hướng thương hiệu với một người rất trẻ như tôi, đôi khi dựa trên cảm tính và khó thuyết phục được mọi người. Chỉ có thể minh chứng bằng kết quả, mà điều đó cần có thời gian. Trong quá trình thực hiện, tôi luôn cố gắng rất nhiều để tìm được bản thân mình. Chỉ khi có câu trả lời và tin vào chính mình, không được trốn tránh cảm xúc thì mới định hướng được. Đó cũng chính là tinh thần tôi xây dựng cho Leinné”, Minh cho biết.

Thế nhưng, khi nhắc đến những dự định sắp tới cho Leinné, mắt Minh hấp háy: “Trên thế giới, có những hãng xa xỉ là công ty gia đình. Thành phẩm của họ không chỉ là sản phẩm bằng tay cao cấp mà còn chứa đựng giá trị văn hóa, nghệ thuật phía sau, với những bàn tay thủ công lành nghề. Việt Nam là nền kinh tế khá mới, chưa nhiều người đề cao giá trị của những nghề thủ công lâu đời. Một thương hiệu muốn tồn tại lâu dài cần rất nhiều thứ phía sau nó, trong đó có giá trị văn hóa”.

Hơn một năm trôi qua, Leinné đã và đang có lượng khách hàng ổn định. Sự chăm chút của cô chủ trong từng sản phẩm và phong cách chăm sóc khách hàng tận tâm hệt các thương hiệu cao cấp đã giúp Leinné chinh phục được những khách hàng khó tính nhất. Hải Minh vẫn nối dài giấc mơ của cô bằng những bộ sưu tập mới và ý tưởng mới, biến không gian trưng bày thành một không gian nghệ thuật thực sự. Khách hàng không chỉ trải nghiệm cái đẹp từ một món hàng mà còn được đắm chìm trong không gian của cái đẹp đó, như chính phong thái của người sáng tạo: nhẹ nhõm, đầy nhiệt năng và chưa bao giờ thôi mơ mộng.

Nâu Nâu - Bắt đầu từ những điều nhỏ nhất và không kế hoạch!

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Huỳnh Hải Yến đến lúc làm Nâu Nâu phải nói là “thượng thừa”. Khi khái niệm “khởi nghiệp” chưa phổ biến ở Việt Nam, đang làm vị trí nhân sự cấp cao có tiếng trong một công ty Nhật và được rất nhiều công ty khác săn đón, Yến bỏ việc, đi mở nhà hàng! Lúc khái niệm chăm sóc da, spa chưa hề phổ biến ở Việt Nam thì Yến đã sở hữu The Spa cao cấp hàng đầu, chăm sóc cho biết bao người nổi tiếng bằng liệu pháp thiên nhiên, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

mỹ phẩm Nâu Nâu

Nếm trải cả thành công và thất bại, khi thu hẹp không gian spa, Yến đã thoáng nghĩ đến việc tạm dừng cho một cuộc ngơi nghỉ. Được đúng 3 hôm, tay chân lại buồn, thấy người ta làm son dưỡng môi trên mạng vui vui, vậy là làm thử. Nâu Nâu ra đời từ một sự tình cờ như thế. Thương hiệu được đặt theo tên gọi ở nhà của cô con gái út, với nguyên vật liệu hoàn toàn thuần thiên nhiên. Khát khao của Yến là giúp người dùng trải nghiệm những sản phẩm lành tính, an toàn và tìm lại được cô gái giản dị, ngây thơ bên trong mỗi người.

Nhưng để có được các mặt hàng đa dạng ở nhiều phân khúc như hiện nay, gồm nước hoa khô, nước hoa cung hoàng đạo, son môi, các dòng sản phẩm dưỡng, sản phẩm tắm, tinh dầu, mặt nạ, nước hoa signature Nâu Nâu... với định dạng thương hiệu khó trộn lẫn, chen chân vào thị phần làm đẹp nhộn nhịp của giới trẻ vốn dĩ ưu thế thuộc về sản phẩm Hàn và Nhật không hề là chuyện đơn giản.

“Tôi yêu những khoảnh khắc và những mùi hương đọng lại trong khoảnh khắc đó. Là khi, tôi đến một đất nước xa lạ buổi sáng sớm thấy bông hoa bừng nở bên hàng rào. Là khi tôi và con gái dạo chơi trong vườn rau ở làng Trà Quế, Hội An, tiếng con cười tíu tít, tiếng nước rào rào của người dân chăm rau, mùi húng quế tràn ngập thanh thản. Tôi đơn giản là muốn lưu giữ những khoảnh khắc đó”, Yến nói.

Đam mê muốn đi xa, cần có kiến thức. Yến ra nước ngoài, theo học hẳn hoi một khóa đào tạo làm nước hoa chuyên nghiệp. Bây giờ, Yến không lạ gì với chế tạo nước hoa. Nhưng chị vẫn muốn lưu giữ và gợi nhớ khoảnh khắc từ những trải nghiệm đặc biệt của cá nhân nên chị cứ thong dong chờ đợi bí mật của sáng tạo. Mùi hương của Nâu Nâu là mùi hương yên bình, ấm áp và vui vẻ của một người phụ nữ hạnh phúc và luôn tìm thấy niềm vui từ những điều nhỏ nhặt.

Nâu Nâu còn đồng hành, sẻ chia cùng những bạn trẻ qua những buổi workshop nho nhỏ, tạo son dưỡng, sáng chế nước hoa theo cá tính, sở thích của từng người. Sự gần gũi đó khiến Nâu Nâu đến gần hơn với những người trẻ, tiếp thêm cho họ động lực tin vào sáng tạo bên trong. Yến nói, những gì chị làm với Nâu Nâu không hề được lên kế hoạch, điều hoàn toàn khác với chị trước đây. Hai năm trước, Nâu Nâu được một nhà đầu tư đề nghị mua lại 70% cổ phần với giá 200.000USD. Chị suy nghĩ hồi lâu rồi từ chối, bởi “tôi không biết làm gì với khoản tiền đó”.

Năm 2018, Yến đang chuẩn bị mở cửa hàng giới thiệu cho Nâu Nâu để sản phẩm đến được với nhiều người dùng hơn. Định kiến lớn nhất đối với Yến và cũng là đối với những doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng tiêu dùng là người Việt không có đủ tự tin vào sản phẩm Made in Vietnam. Với mỹ phẩm, trở lực đó càng khó khăn nhiều lần. Do đó, mong mỏi của Yến là đưa Nâu Nâu ra chế biến tại nước ngoài để sản phẩm đạt được những chứng nhận nghiêm ngặt về nguyên liệu và chiết xuất, nhằm củng cố niềm tin của người dùng trong nước.

Nguồn : Nhipcaudautu

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading