Sầu riêng Ba Đảo

Đến thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long, Bình Phước hỏi thăm ông Trương Văn Đảo trồng sầu riêng thì hầu như mọi người đều biết đến với cái tên thân mật: Ba Đảo.

Đã gần 70 tuổi, ông Ba Đảo được người dân nơi đây biết đến như “vua sầu riêng” ở địa phương. Không chỉ sản xuất có trách nhiệm, trang trại Ba Đảo còn xây dựng được thương hiệu có uy tín, là địa chỉ cho nhiều đoàn tham quan tới học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Trang trại luôn chủ động được nguồn hàng cung ứng cho thị trường, không bị động về giá, giúp cây sầu riêng phát triển bền vững mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Sầu riêng Ba Đảo từ lâu đã là cái tên quen thuộc đối với đa số nông dân trồng cây ăn trái cũng như người sành sầu riêng trên địa bàn tỉnh Bình Phước và một số thị trường tiêu thụ khác. Tính đến nay, trang trại 20 ha của ông đang trồng các loại sầu riêng Chín Hóa, Ri6, Monthong, trong đó có khoảng 10ha đang cho thu hoạch. Mỗi năm trung bình thu trên 100 tấn trái, cho thu nhập trên 5 tỷ đồng. Trải qua 24 năm làm nông nghiệp nhưng những nhiệt huyết về nghề của lão nông Ba Đảo vẫn nguyên vẹn như những ngày đầu.

Gắn bó với nghề trồng cây ăn trái từ năm 1995, ông được xem là người đầu tiên trồng sầu riêng ở mảnh đất bãi bồi màu mỡ của lòng hồ thủy điện Thác Mơ. Từ những khó khăn và thất bại ban đầu, ông đã có thêm nhiều kinh nghiệm cùng những bài học quý báu để sản xuất sầu riêng đạt hiệu quả, có uy tín trên thị trường.

sầu riêng Ba Đảo

Nói về những khó khăn đã trải qua, ông chỉ tiếc vì đã chọn chưa đúng giống sầu riêng. Do chưa có nhiều kinh nghiệm về thị trường nên ban đầu ông lựa chọn giống sầu riêng Chín Hóa để trồng. Với đặc điểm trái nhỏ, hương vị đậm đà nhưng cơm nhão nên ít được thị trường ưa chuộng, giá bán cũng thấp hơn so với các giống Ri6, Monthong. Mặc dù mỗi năm thu về khoảng trên 100 tấn trái nhưng diện tích sầu riêng Chín Hóa không được mở rộng, chỉ duy trì khoảng 10ha, diện tích còn lại ông trồng những giống có giá trị kinh tế cao hơn như Ri6, Monthong… và trồng thêm một số cây ăn trái khác.

Để tìm kiếm giải pháp tiêu thụ lâu dài cho sầu riêng, ông đã tìm tòi hướng đi để kết quả lao động của mình được đền bù một cách xứng đáng. Sau nhiều lần suy tính, nhận thấy giống Chín Hóa có hương vị đậm đà, cơm mềm, mịn, ít xơ thích hợp để làm kem. Cuối năm 2017 ông quyết định đầu tư khoảng 2 tỷ đồng xây dựng kho cấp đông và trữ lạnh sầu riêng.

Sầu riêng sau khi hái được rửa sạch sẽ, sau đó tiến hành bóc vỏ, tách múi (tách múi có hạt hoặc tách múi không hạt) đựng vào hộp, hút chân không đưa vào kho lạnh lưu trữ. Kho trữ lạnh của ông gồm 1 phòng sơ chế nguyên liệu, cấp đông và 1 phòng trữ lạnh để bảo quản cơm sầu riêng… Khi đủ số lượng sẽ xuất cho thương lái theo hợp đồng hoặc chuyển về kho lạnh ở thành phố Hồ Chí Minh dùng cho nguyên liệu làm kem.

Với cách làm này, ngoài tiêu thụ sầu riêng nguyên trái vào chính vụ thu hoạch, ông còn có thể dự trự trữ được sầu riêng để thăm dò thị trường và cung cấp sầu riêng quanh năm.

Thị trường tiêu thụ của trang trại chủ yếu xuất bán cho TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội… theo đơn đặt hàng. Trang trại cũng đã xây dựng được website riêng để kết nối thương mại, tăng khả năng tiêu thụ.

Ông luôn lắng nghe mọi ý kiến đóng góp từ khách hàng, không phân biệt khách hàng lớn hay nhỏ. Khi có bất kỳ sự phàn nàn nào về sản phẩm ông đều cử người đến kiểm tra và đền bù hợp lý để khách hàng không bị thiệt thòi, bởi thế ông luôn nhận được sự tin tưởng của các bạn hàng.

Ngoài công việc tại trang trại, hiện ông còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc HTX Cây ăn trái Bàu Nghé. Với lòng nhiệt huyết của mình, ông còn các hộ trong HTX áp dụng KHKT vào sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

---
Trong thời gian tới ông sẽ trồng thêm 19 ha sầu riêng và mở rộng kho lạnh của mình để hỗ trợ thêm cho các thành viên trong HTX khi có những biến động bất lợi của thị trường. Việc chủ động tìm giải pháp phòng ngừa rủi ro thị trường trong giai đoạn sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, bất lợi như hiện nay của lão nông Ba Đảo là điều mà nhiều nông dân cần tính đến.

Nguồn : Nông nghiệp

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading