Đông Nam Á lên cơn sốt sầu riêng

Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng của Trung Quốc tăng vọt, khiến loại trái cây có mùi vị đặc biệt này ở Đông Nam Á lên cơn sốt, dẫn đến giá cả tăng và nguy cơ thiếu hụt nguồn cung, theo tờ The Wall Street Journal.

Dân ghiền sầu riêng ở Đông Nam Á lo thiếu nguồn cung

Với lớp vỏ dày và lớp gai nhọn như đinh, sầu riêng không giống như nhiều loại trái cây khác. Mùi vị của nó cũng rất đặc trưng và những người ghiền sầu riêng cảm nhận đó là mùi vị thơm ngậy nhưng đối với những người ghét nó, đó là mùi giống mùi hành thối, tất bẩn hoặc nước cống. Năm 1856, nhà tự nhiên học người Anh Russel Wallace đã mô tả rằng mùi vị của sầu riêng giống như mùi món sữa trứng nồng hương vị hạnh nhân nhưng đồng thời cũng gợi nhớ mùi pho mát sữa, nước sốt hành, rượu sherry (một loại rượu vang của Tây Ban Nha).

Nhiều khách sạn, hãng hàng không ở Đông Nam Á cấm khách mang theo sầu riêng. Tại Melbourne, Úc, hơn 500 sinh viên đã được sơ tán khỏi một khu đại học hồi tháng 4-2018 khi mùi vị đậm đặc của một trái sầu riêng bị mọi người lầm tưởng là mùi gas bị rò rỉ.

Song giờ đây, dân ghiền sầu riêng ở Đông Nam Á đang lo sợ họ sẽ không có đủ sầu riêng để thưởng thức.

trái sầu riêng

Nhu cầu tăng vọt từ Trung Quốc đã khiến dân ghiền sầu riêng ở Malaysia, Thái Lan và Singapore, nơi sầu riêng được tôn vinh là “Vua trái cây” phàn nàn giá cả loại trái cây này đang tăng mạnh và nguồn cung thì thiếu hụt. Các hoạt động phạm pháp liên quan đến sầu riêng đang tăng lên ở Thái Lan. Vào tháng trước, cảnh sát Thái Lan cho biết một nông dân trồng sầu riêng ở tỉnh Surat Thani, miền nam Thái Lan, đã bắn chết một người đàn ông có vũ trang vì nghi người này là thủ phạm của hàng loạt vụ hái trộm sầu riêng trong khu vườn của ông trong thời gian gần đây.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng với giá trị kim ngạch hơn 1 tỉ đô la mỗi năm, tăng mạnh so với con số 180 triệu đô la cách đây 10 năm.

Nhu cầu ở Trung Quốc nóng đến nỗi khi tỉ phú Jack Ma khai trương nền tảng thương mại điện tử Tmall của Alibaba ở Thái Lan hồi tháng 4, với 80.000 trái sầu riêng được rao bán trên nền tảng này đã được mua sạch chỉ trong vòng một phút.

Các nhà đầu tư từ Singapore, Trung Quốc đang tìm mua những vườn sầu riêng ở Malaysia. Các thương lái Trung Quốc cũng bao mua nhiều vườn sầu riêng ở Malaysia trước cả năm. Các kiều dân ở Úc và Mỹ cũng tìm đến các vườn sầu riêng của Malaysia để mua hàng chục túi sầu riêng đông lạnh được hút chân không để giữ mùi vị.

Nhà nghiên cứu không gian Thái Lan Amarin Pimnoo cũng bị hút vào cơn sốt sầu riêng. Ông đã gửi những gói cơm sầu riêng nướng lên một tên lửa của công ty hàng không vũ trụ Blue Origin do ông chủ Amazon Jeff Bezos sáng lập, được phóng hồi tháng 7 để xem thử nó phản ứng ra sao trong môi trường trọng lực thấp.

Thị trường bánh kẹo sầu riêng cũng tăng nhiệt

Giờ đây, cơn sốt sầu riêng tăng cao đến nỗi nhiều công ty lữ hành thường xuyên tổ chức những tour sầu riêng đưa đoàn du khách Trung Quốc đến những vườn sầu riêng của Malaysia để mua tại chỗ. Ngoài ra, thị trường bánh kẹo có mùi vị sầu riêng hoặc nguyên liệu sầu riêng cũng đang tăng trưởng bùng nổ.

Eddie Wong, một doanh nhân ở Kuala Lumpur cho biết các lô hàng xuất khẩu bánh kẹo sầu riêng sang Trung Quốc của công ty ông vào thời điểm này đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Công ty ông sản xuất rất nhiều sản phẩm sầu riêng cho thị trường Trung Quốc như bánh quy mặn nhân sầu riêng, chocolate hương sầu riêng, bánh trứng cuộn sầu riêng, bánh tiramisu sầu riêng, bánh bơ giòn sầu riêng, cà phê uống liền hương sầu riêng...

Gần đây, Cherinne Wong, một kiều dân Malaysia ở Úc bay trở về quê nhà với hy vọng thưởng thức các đặc sản sầu riêng. Cô sinh trưởng ở Malaysia và vẫn còn nhớ hồi thơ ấu, cứ mỗi lần mùa sầu riêng đến, cha cô thường trở về nhà với những túi sầu riêng đằng sau xe. “Chúng tôi ngồi xúm lại trên sàn nhà và bắt đầu chén sầu riêng. Nhưng chúa ơi! Giờ đây, sầu riêng quá đắt”.

Shamsudin Osman, nhà nghiên cứu ở Viện Phát triển và nghiên cứu nông nghiệp Malaysia cho biết các giống sầu riêng quý hiếm chẳng hạn như Black Thorn, Red Prawn hay Musang King đặc biệt có giá cao, một phần là vì chúng được cho là giúp tăng cường sinh lực cho nam giới.

Tuy nhiên, các thương lái sầu riêng Malaysia cho rằng nhu cầu sầu riêng tăng vọt vì hương vị của chúng ngày càng được đánh giá cao và được so sánh như hương của loại rượu hảo hạng. Giống sầu riêng càng hiếm thì chất lượng càng cao và càng đắt giá.

Sầu riêng đặc sản có giá lên đến 70 đô la/kg

Một trái sầu riêng Musang King vừa thắng trong một giải thi đấu sầu riêng ngon nhất vào hôm 4-8 ở thị trấn Bangi, gần Kuala Lumpur, có giá lên đến 16 đô la/kg ngay tại vườn. Các thương lái cho biết giá một ký sầu riêng Musang King có thể lên đến 70 đô la tại Hồng Kông hoặc Trung Quốc.

C.Y. Wong, chủ một gian hàng bán sầu riêng có tên gọi Durian Kaki tại một vùng ngoại ô ở Singapore đã bỏ ra nhiều tuần đi khắp Malaysia và Indonesia để lùng mua những trái sầu riêng ngon nhất.

Ông hy vọng ông sẽ không mất các mối bán sầu riêng vào tay các thương lái sẵn sàng trả giá cao đến từ Trung Quốc. Ông cho rằng các nông dân Malaysia là những người bảo thủ. Họ thích giao dịch với những người mà họ đã quen biết hơn.

Tuy vậy, mối lo thiếu hụt nguồn cung sầu riêng đang lan rộng. Tại Singapore, hồi cuối tháng 7, những nhà tổ chức của một lễ hội sầu riêng cam kết sẽ cung cấp những trái sầu riêng chất lượng cao nhất nhưng cuối cùng họ không có đủ sầu riêng để phục vụ người dự lễ hội dù vé đã được bán hết. Các nhà tổ chức bán vé giá 3,6 đô la cho người dự lễ hội để họ thưởng thức hai trái sầu riêng nhưng đến trưa, dòng người xếp hàng dài dằng dặc đã vét cạn sầu riêng tại lễ hội.

Nhiều người dự lễ hội phàn nàn rằng họ chỉ được phục vụ được những trái sầu riêng nhỏ bằng lòng bàn tay và chúng chỉ đáng giá 0,5 đô la/trái hoặc phàn nàn một số trái sầu riêng đã chín thối. Các nhà tổ chức sau đó phải hoàn tiền lại cho những người này và những người có vé nhưng không được phục vụ sầu riêng.

Nguồn : TBKTSG

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading