Hàng Việt vào siêu thị vẫn bị 'bắt chẹt' với hàng loạt phí

Các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn khi tham gia vào chuỗi phân phối ở các siêu thị, đặc biệt là siêu thị nước ngoài như tình trạng phải trả hàng loạt phí, hoặc bị “ôm vốn” trong thời gian dài.

Thông tin được bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đưa ra tại Diễn đàn Đầu tư Tiếp thị và Bán lẻ Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 20-3 tại Hà Nội.

Theo bà Nga, những khó khăn của doanh nghiệp khi thâm nhập vào chuỗi siêu thị như không những trải qua một quy trình phức tạp về thủ tục, mà còn phải trả hàng loạt phí như: phí trưng bày, phí mở mã, quầy kệ, phí marketing, thưởng doanh số…, chiết khấu.

Đặc biệt, vẫn còn tình trạng ép cấp, ép giá trong thu mua hàng hóa nông sản và cung ứng cho thị trường bán lẻ. Nguyên nhân là do từ khâu sản xuất, việc định hướng còn rất lúng túng, nông dân vẫn mải chạy theo lợi nhuận, theo phong trào, đổ xô sản xuất dẫn tới dư thừa.

Dẫn tới thực tế, nhà sản xuất luôn phải đối mặt với tình trạng "được mùa, mất giá", nhà phân phối thì bị động với hàng hóa cung ứng, người tiêu dùng phải chi trả quá cao so với giá gốc, trong khi hàng nông sản thiếu sự kiểm soát chất lượng.

"Chúng tôi cũng đã nhận diện được vấn đề này và đang có những giải pháp để quản lý. Đó là việc xây dựng chiến lược phát triển thị trường bán lẻ, hệ thống phân phối với các giải pháp cụ thể" – bà Nga cho hay.

Trong khi đó, trước sự đầu tư ồ ạt của các chuỗi bán lẻ ngoại tại Việt Nam, có doanh nghiệp Việt đã xác định tránh đối đầu. Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty thương mại Hà Nội Hapro, cho hay doanh nghiệp đã luôn phải thực hiện tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Ngoài chuỗi hệ thống Hapromart, Haprofood, doanh nghiệp này còn hợp tác với một số đối tác khác trong hệ thống Unimart để phát triển chuỗi cửa hàng. "Chúng tôi không quá chú trọng vào đầu tư cơ sở vật chất và phát triển quy mô, tránh đối đầu cạnh tranh trực diện với chuỗi bán lẻ nước ngoài lớn tại Việt Nam" – ông Vượng nói.

Nguồn : Tuổi trẻ

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading