Đưa thức ăn vặt ra nước ngoài

Với thế mạnh về nông nghiệp, thức ăn vặt chế biến từ nông sản của Việt Nam có nhiều cơ hội góp mặt trong thị trường đồ ăn vặt nhiều nước, nhất là Trung Quốc.

Thị trường tỷ đô...

Bà Nguyễn Thị Các Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Tây Cát (Đồng Tháp), doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất các loại bánh phồng làm từ trái cây chia sẻ tại Tọa đàm Kinh nghiệm xuất khẩu - Xu hướng thị trường châu Á và thế giới do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tuần qua, cho biết: “Đang có nhiều khách hàng Trung Quốc, Singapore, Malaysia... đặt hàng bánh chuối phồng của Tây Cát. Nhu cầu của khách hàng lớn đến nỗi Tây Cát chỉ có thể đáp ứng chưa đến một nửa. Nhà nhập khẩu yêu cầu chúng tôi một tuần cung cấp 12 tấn bánh chuối phồng nhưng làm hết công suất cũng chỉ được khoảng 3-5 tấn. Chúng tôi rất tiếc nhưng không thể đầu tư máy móc sản xuất vì như vậy sẽ mất hương vị truyền thống của các sản phẩm chế biến thủ công”.

mứt sấy

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, người đã đồng hành với nhiều DN nông sản Việt Nam chia sẻ: “Những sản phẩm từ nông sản của Việt Nam dễ tiếp cận thị trường thế giới. Hiện nay, rất nhiều nước chuộng sản phẩm từ thiên nhiên vì lợi ích sức khỏe. Việt Nam có lợi thế về nguồn nguyên liệu để làm thức ăn vặt từ trái cây, rau củ để xuất khẩu”.

Với kinh nghiệm nhiều năm xuất thức ăn vặt ra nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Công ty Vinamit cho biết, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đang chinh phục nhiều thị trường nước ngoài. Hiện nay, thức ăn vặt đang là xu hướng tiêu dùng nhanh trên thế giới. Các mặt hàng như đậu phộng rang, bánh phồng tôm, mứt, trái cây sấy, thủy hải sản khô, thịt gia súc, gia cầm khô đang được nhiều nước tiêu thụ mạnh nên DN có thể thu về tiền tỷ nếu kinh doanh thành công.

Cũng theo ông Nguyễn Lâm Viên, thị trường thức ăn vặt Trung Quốc đang bùng nổ nên mỗi năm có hàng tỷ USD thức ăn vặt từ nhiều nước xuất vào Đại lục. Từ năm 2011-2017, lượng tiêu thụ thức ăn vặt của Trung Quốc không ngừng gia tăng với mức tăng bình quân 3,58%/năm. Nếu như năm 2012, Trung Quốc tiêu thụ 14,20 triệu tấn thức ăn vặt với 362,5 tỷ nhân dân tệ thì đến năm 2017 tăng đến 16,93 triệu tấn với 484,9 tỷ nhân dân tệ, năm 2018, đạt 17,49 triệu tấn với hơn 500 tỷ nhân dân tệ. Dự báo, đến hết năm 2019, thức ăn vặt được tiêu thụ tại quốc gia này sẽ lên đến 18,26 triệu tấn với hơn 543,9 tỷ nhân dân tệ.

Hiện nay, tại các nước ăn cơm là chính nhưng gạo còn dùng rất nhiều trong chế biến bánh nướng hay chiên, và không ít rau, trái cây được làm khô để ăn vặt.

...Nhưng chất lượng sản phẩm phải cao

Hiện không chỉ DN Việt Nam mà rất nhiều DN trong khu vực ASEAN đầu tư khai thác thị trường thức ăn vặt. Xu hướng ăn vặt của các nước là sản phẩm phải giữ được mùi vị tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Ông Ngô Đình Dũng - Chuyên gia thị trường của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, xu hướng tiêu dùng thực phẩm hiện nay là sản phẩm phải ít đường, lượng ít hơn, chia nhỏ bữa ăn, chế biến ngày càng thuận tự nhiên và theo quy trình khép kín có truy xuất nguồn gốc. Thức ăn vặt trên thế giới ngày càng được sáng tạo. Chẳng hạn như đậu phộng được “áo” bằng cà phê, hoành thánh (vằn thắn) được chế biến thành snack, chanh sấy khô... hay các sản phẩm hữu cơ hỗ trợ điều trị bệnh.

Để khai phá thị trường rộng lớn này, theo ông Nguyễn Lâm Viên, DN cần tập trung sản xuất thực phẩm sạch, xanh và xây dựng chuỗi sản xuất, phân phối phù hợp từng quốc gia. Riêng với thị trường hơn tỷ dân của Trung Quốc, DN Việt có nhiều cách để thâm nhập, trong đó có thể bán cho thương nhân ở biên giới, hoặc bán cho nhà phân phối và đưa thẳng vào hệ thống các siêu thị.

Tuy nhiên, bán cho siêu thị nên là ưu tiên hàng đầu bởi đó là cách căn cơ nhất để đưa hàng Việt vào Trung Quốc qua đường chính ngạch. Khi sản phẩm được nâng cao chất lượng, tốt cho sức khỏe, giá vốn sẽ tăng nhưng tiềm năng khai phá thị trường nước ngoài sẽ rất lớn. Còn theo ông Ngô Đình Dũng, nếu DN cải tiến bao bì, đa dạng hình thức sử dụng như có thể ăn liền hay qua lò vi sóng sẽ dễ thành công.

Ngoài những kênh đã nêu, DN có thể tăng thâm nhập vào kênh bán hàng online. Nếu vào Trung Quốc, nên tiếp cận các trang thương mại điện tử Taobao, Alibaba... Các trang mua hàng trực tuyến này có thể mua hàng trực tiếp tại Việt Nam, hàng nhập tới kho ngoại quan DN không phải trả thuế, chỉ tính thuế bán hàng. Tuy nhiên, khi làm việc với những đơn vị này, DN nên liên lạc với văn phòng đại diện tại Việt Nam, tìm hiểu kỹ trước khi bán hàng để tránh tình trạng mạo danh làm nhái sản phẩm và hủy đơn hàng.

Nguồn : DNSG

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading