Ứng dụng gọi xe: “cuộc chiến” mới

Thị trường Việt Nam sẽ có nhiều xáo trộn lớn, khi ứng dụng gọi xe Uber rút lui, bán lại cho Grab và nhiều ứng dụng mới “thế chỗ”.

Ngay sau khi ứng dụng công nghệ gọi xe Uber sáp nhập Grab, nhiều ứng dụng gọi xe Việt Nam đã ra mắt thị trường với kỳ vọng chiếm thị phần của Uber để lại.

Tân binh thế chỗ

Sau khi Uber rút lui, thị trường ứng dụng gọi xe tại Việt Nam không chỉ còn lại “ông lớn” Grab, mà có thể xuất hiện thêm một “tân binh” là Go-Jek, một ứng dụng công nghệ dịch vụ xe máy - xe taxi có trụ sở tại Indonesia.

Theo nguồn tin của DealStreetAsia, hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển nổi tiếng Indonesia Go-Jek đang tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, đặt một bước chân để thâm nhập vào thị trường tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á.

Tháng 10/2017, Nadiem Makarim, CEO của Go-Jek thông báo sẽ khởi động thêm tại 4 quốc gia thành viên ASEAN. Sau Indonesia và Philippines, Go-Jek có thể sẽ “nhảy vào” Việt Nam, Thái Lan, Malaysia… “Go-Jek sẽ tìm đến những thị trường có dân số lớn”, Nadiem Makarim tiết lộ.

Với giải pháp thanh toán điện tử trên di động, Go-Jek kỳ vọng sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tới lượng lớn người dùng không tiếp cận nhiều với dịch vụ tài chính ngân hàng.

Một ứng dụng khác mang tên Fastgo cũng đã chính thức trình làng vào ngày 1/5/2018. Fastgo là một sản phẩm ứng dụng gọi xe do Mpos âm thầm xây dựng và phát triển từ 3 năm nay. Giải pháp này được xây dựng cho một tập đoàn taxi lớn ở Indonesia và hãng Taxi Open99 Việt Nam. Hệ thống giúp công ty taxi truyền thống bỏ hoàn toàn bộ đàm, báo cáo, quản lý xe, linh hoạt trong hình thức thanh toán.

Cũng ngay sau khi Uber tuyên bố rút lui khỏi thị trường, Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang (Futabus Lines) tuyên bố rót 100 triệu USD (khoảng 2.200 tỷ đồng) để đầu tư vào lĩnh vực gọi xe công nghệ qua phần mềm với tham vọng lấp khoảng trống trước mắt tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, Phương Trang sẽ đầu tư 100 triệu USD vào ứng dụng Vivu và đổi tên ứng dụng này thành VATO. Nền tảng của VATO là ứng dụng Vivu ra mắt lần đầu vào tháng 3/2016, với tên gọi FaceCar, do ông Trần Thành Nam sáng lập. Sau một năm ra mắt, FaceCar đổi tên thành Vivu, nhưng không được quảng bá rộng rãi và ít được biết đến. Ông Nam và các cộng sự vẫn đang hoàn thiện ứng dụng này.

Bản nâng cấp VATO sau khi Phương Trang đầu tư không đơn thuần chỉ là ứng dụng gọi xe, mà tích hợp nhiều chức năng đi kèm, tạo thành một hệ sinh thái các ứng dụng, bao gồm thanh toán, gọi điện thoại, vận tải, giao hàng… Để thu hút người dùng, cũng như Uber và Grab những ngày đầu ra mắt, VATO không giấu ý định dốc tiền cho các hoạt động khuyến mãi dành cho hành khách lẫn tài xế.

Như vậy, trong thời gian tới, thị trường ứng dụng công nghệ gọi xe tại Việt Nam sẽ có biến động rất lớn với sự xuất hiện của nhiều tân binh. Rất có thể, một “cuộc chiến” mới sẽ được khởi tranh tại thị trường Việt Nam.

Có thực sự màu mỡ?

Có thể thấy, thị trường gọi xe Việt là một cuộc chiến khá căng thẳng. Một cựu binh như Uber cũng đã phải nhường sân và "hòa tan" cùng với Grab.

Ở góc độ doanh nghiệp, sự ra đi này sẽ giúp những hãng taxi truyền thống của Việt Nam hay các ứng dụng công nghệ gọi xe như Vivu (FaceCar), Carento, 123 Xe... sẽ có cơ hội lấy lại thị trường, mở rộng thị phần. Tuy nhiên, sẽ rất khó để các hãng taxi truyền thống có thể cạnh tranh với Grab và các ứng dụng công nghệ có thể “bật lên”, nếu không có sự đầu tư lớn, mạnh và sự ủng hộ của người dùng.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải) nhìn nhận: “Nhà cung cấp nào mang đến dịch vụ tốt nhất, phù hợp với sở thích của người dân thì sẽ được ưa chuộng. Trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, người dân mong muốn sẽ có nhiều công ty nội địa tham gia vào cung cấp ứng dụng gọi xe. Thị trường cạnh tranh hơn, vận tải hiệu quả hơn thì người dân càng được hưởng lợi”.

Ông Nguyễn Trường Giang, nhà sáng lập ứng dụng gọi xe Xelo cho rằng, nếu các ứng dụng Việt được phát triển bài bản, hỗ trợ khách hàng tối đa, có chế độ tốt thì có thể cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường, thay thế cho sự vắng mặt của Uber.

Còn theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận xét, việc Grab mua Uber thực sự là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Grab thành công ở Đông Nam Á, giành lại thị phần của Uber, là ví dụ rất sinh động các doanh nghiệp ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam có thể trưởng thành, đứng vững trên thị trường của mình. Điều này tạo cảm hứng và niềm tin tốt đẹp cho doanh nghiệp Việt.

“Tất nhiên, không có cơ hội nào không bao hàm thách thức. Nhưng tôi cho rằng, cơ hội hiện nay rõ rệt hơn. Câu chuyện của Grab thực sự cổ vũ cho sự sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam trong việc chinh phục thị trường nội, thậm chí có thể vươn ra các quốc gia khác”, ông Hùng nói.

Nguồn : Diễn Đàn Doanh Nghiệp

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading